Bệnh sâu răng

Với vi khuẩn: Có thể chủng ngừa để diệt con streptococcus mutans hay không?


Vi khuẩn gây sâu răng hiện diện ở môi trường miệng của tất cả mọi người. Giống như là một dịch bệnh mà ai cũng mắc phải, ai cũng có vi khuẫn streptococcus mutans trong miệng, kể cả những người không sâu răng bao giờ (Gọi là caries free) trong miệng của họ cũng có vi khuẫn. Các nhà khoa học ở viện Pasteur Paris đã cố gắng làm thử nghiệm thuốc chủng ngừa (vaccine) trên chuột và trên khỉ nhưng đến giờ vẫn chưa thành công.

  • Thật sự rất nhiều chủng loại vi khuẫn tham gia vào việc chuyển hoá chất đường thành axít, chứ không phải chỉ có một con streptococcus mutans, vì vậy việc tìm ra thuốc chủng ngừa sâu răng gần như là không khả thi.

Còn dùng thuốc sát trùng để tiêu diệt vi khuẩn bằng cách súc miệng cũng không thể nào diệt được tất cả vi khuẫn gây sâu răng vì các vi khuẫn nằm trong mảng bám răng (Dental plaque), trong cao răng và trong những lỗ sâu răng sẽ khó bị ảnh hưởng của thuốc. Thuốc sát trùng miệng không thể sử dụng thường xuyên được vì thuốc sẽ giết chết những vi khuẫn có ích trong môi trường miệng và làm cho rối loạn và mất cân bằng miễn dịch của vùng miệng.

Như vậy, chỉ có thể làm giảm bớt vi khuẫn trong môi trường miệng bằng cách súc miệng chải răng cho sạch sẽ làm giảm bớt sâu răng chứ không thể nào tiêu diệt được vi khuẫn gây sâu răng. Và việc tiêu diệt vi khuẩn ở miệng là việc viễn tưởng vì không khả thi.

Bs.Trần Ngọc Đỉnh