Tin tức nha khoa trong nước

Báo Động Bệnh Răng


Bệnh sâu răng cùng với bệnh vùng quanh răng là những bệnh phổ biến nhất của ngành nha và hiện đang có chiều hướng tăng cao ở Việt Nam do những sự thay đổi trong lối sống, thói quen sinh hoạt cũng như chế độ ăn uống có quá nhiều đường.

Sâu răng

  • Bệnh sâu răng chính là sự tiêu hủy tổ chức cứng của răng (bao gồm men răng và ngà răng), tạo nên lỗ hổng trên bề mặt răng mà nguyên nhân chính là do vi khuẩn. Những yếu tố quan trọng gây bệnh sâu răng là vi khuẩn, đường trong thức ăn và thời gian để vi khuẩn và đường tồn tại trong miệng. Thông thường rất khó để nhận biết mình đang bị sâu răng, và khi các lỗ sâu răng xuất hiện thì bệnh đã tiến triển được một thời gian dài, đang bước sang giai đoạn trầm trọng. Nếu không điều trị thì tuỷ răng sẽ chết và có thể sẽ phát sinh ra các biến chứng như viêm quanh cuống răng, viêm xương, viêm hạch... rất nguy hại cho sức khỏe.

Nha chu

  • Bệnh quanh răng (hay còn gọi là bệnh nha chu) bao gồm viêm lợi, viêm quanh răng, hư quanh răng và teo vùng quanh răng. Trong đó, viêm lợi và viêm quanh răng là hai chứng bệnh quan trọng nhất. Khi mắc bệnh viêm lợi, lợi của người bệnh trở nên sưng, đỏ, dễ chảy máu, đặc biệt là khi đánh răng. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh sẽ trở thành mãn tính và chuyển thành viêm quanh răng. Đến lúc này bệnh không chỉ đơn thuần là sưng và chảy máu lợi nữa mà răng sẽ lung lay, di chuyển. Nếu như không quan tâm điều trị đúng mức thì xương và dây chằng bao bọc quanh răng cũng bị tiêu huỷ dần, khiến cho răng không có chỗ dựa, cuối cùng sẽ rụng. Điều nguy hiểm là cho đến nay, việc chữa trị bệnh quanh răng rất phức tạp, tốn kém và vẫn chưa có phương pháp đặc hiệu nào.

Thủ phạm

  • Nguyên nhân của những chứng bệnh răng miệng nói trên là do mọi người ít quan tâm đến việc chăm sóc răng miệng hoặc ít có thời gian chăm sóc cộng thêm thói quen ăn uống có nhiều chất đường, dẫn đến bệnh răng miệng mỗi ngày một nhiều hơn. Con số thống kê vừa được thông báo gần đây cho thấy có đến hơn 90% người trên 45 tuổi mắc bệnh sâu răng. Đây quả là một điều đáng lo ngại vì bệnh răng miệng không chỉ ảnh hưởng đến sức nhai, thẩm mỹ, sự tự tin của mỗi người mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhiều nghiên cứu cho thấy, bệnh răng miệng còn có thể là nguyên nhân gây ra những bệnh khác về tim mạch, tiêu hóa... Răng sâu không thể phục hồi và bệnh quanh răng cần điều trị rất phức tạp khi bệnh tiến triển nặng, mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để chữa trị.

Một số thói quen xấu

  • Người Việt Nam vẫn còn có những thói quen gây ảnh hưởng xấu đến răng miệng như: trẻ em mút ngón tay, cắn móng tay, chống cằm, ăn quà vặt thường xuyên; người lớn không đi khám răng định kỳ, chỉ khi phát hiện sâu răng hoặc bệnh trở nên nghiêm trọng mới tìm đến nha sĩ (có đến trên 50% người lớn không bao giờ đi khám răng miệng), hút thuốc lá, ăn uống thức ăn chứa nhiều chất ngọt...

Để sức khỏe răng miệng của người dân được tốt hơn cần phải thay đổi thói quen chăm sóc răng miệng cũng như nâng cao ý thức cộng đồng. Với trẻ em, răng miệng cần phải được giữ gìn vệ sinh ngay từ lúc mới sinh, giáo dục các em ý thức tự chăm sóc răng miệng. Có thể áp dụng rất nhiều cách: lau sạch răng, dùng bàn chải, chỉ tơ nha khoa, nước súc miệng... để bảo vệ sức khỏe răng miệng và dù thế nào cũng phải đi khám răng định kỳ mỗi 6 tháng hoặc ít nhất là mỗi năm một lần. Thực tế những bệnh răng miệng tuy ít nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không chăm sóc dự phòng thì răng sẽ là một vấn đề lớn về bệnh tật của xã hội về sau.

BS. QUỲNH MINH - Viện Răng Hàm Mặt Hà Nội
Sài Gòn Tiếp Thị