Tin tức nha khoa quốc tế

Chữa nghiến răng bằng sốc điện nhẹ


Tin vui cho các bệnh nhân có tật nghiến răng trong khi ngủ. Họ có thể chữa chứng này bằng sốc điện nhẹ. Một số các phòng răng tư nhân ở Anh đang thử nghiệm một loại thiết bị phát ra xung điện nhẹ khi nó phát hiện việc nghiến răng sắp bắt đầu.

Tật nghiến răng là một thói quen có hại gây ra do stress. Nó có thể gây ra đau đầu và cứng cổ, cũng như làm người ngủ gần khó chịu. Liệu pháp truyền thống là người có tật nghiến răng mang một thiết bị bằng nhựa vào ban đêm giúp hai hàm răng không cọ xát vào nhau.

Với thiết bị mới Grindcare, được chế tạo tại Đan Mạch, một điện cực được đặt ở thái dương giúp kiểm soát chuyển động của các cơ mặt. Khi phát hiện sự căng thẳng gia tăng, nó phát ra một xung điện nhỏ. Điều này không được người bệnh đang ngủ nhận biết nhưng giúp thư giãn các cơ. Grindcare được cho là giảm nghiến răng đến 80% trong vòng hai tháng.

Các phương cách khác để đương đầu với chứng nghiến răng gồm có các liệu pháp tư vấn và thư giãn nhằm giải tỏa nguồn gốc stress và căng thẳng ban đầu. Nhưng bác sĩ David Vivian, nha sĩ thử nghiệm thiết bị mới, nói rằng nghiến răng có thể làm tồi tệ thêm những lo lắng hiện có. "Giấc ngủ gián đoạn do nghiến răng có thể làm gia tăng các căng thẳng và lo lắng đã được bệnh nhân cảm thấy, và tăng thêm một lớp lo lắng khác vào đời sống của họ. Họ có thể phải uống thuốc ngủ và ngày càng tăng liều lượng".

Tuy nhiên, giáo sư Damien Walmsley, nhà tư vấn khoa học của Hội Nha Anh quốc, nói: "Chúng tôi hi vọng thiết bị Grindcare sẽ loại bỏ tình trạng ngủ không thẳng giấc, loại bỏ các vấn đề tâm lý và thể lý mà nghiến răng có thể tạo ra".

Q.HƯƠNG (Theo BBC)-tuoitre