Nha khoa người cao tuổi

Tản mạn về sức khỏe và cuộc sống

Để thay đổi không khí,trong bài này chúng ta hãy tạm quên đi những chủ đề về Răng Hàm Mặt mà hãy một thóang quay về với bản thân mình.
Trong quốc văn giáo khoa thư lớp Đồng Ấu ,khi đọc đến bài tả người "lính thủ ngày xưa",ta thấy cuộc đời lính và chán chường:ngày thì canh điếm,tối dồn việc quan vào miệng thì ăn tòan măng trúc măng mai.
Gẫm cho cùng anh ta chỉ còn biết than thở:

Hữa thân hữa khổ phàn nàn cùng ai...

Vâng ,cái xác phàm của chúng ta có khi cũng đem lại cho ta một số lạc thú nào đó nhưng chính nó cũng đem lại cho ta nhiều lo âu suốt cuộc đời nhất là khi thời gian bắt đầu đè lên đôi vai,tay bắt đầu run,mắt bắt đầu mờ,chân bắt đầu yếu rồi giống như kiểu "Marketing" của thời kinh tế thị trường,ta được trân trọng biếu thêm,những mòn quà của nợ:

Chóng mặt,rối lọan tim mạch,rối lọan tiêu hóa,đau khớp,hay những khối u đáng ghét,không ai mời mà cứ giả vờ lẩm cẩm để xuất hiện v.v.v

Nhưng chúng ta phải sống .
La Fontaine (nhà thơ ngụ ngôn của Pháp,thế kỷ 17) đã nói :
"Thà đau khổ còn hơn là chết"
Đó là phương châm của con nguời
(Plutôt souffrir que mourir C'est la devise des hommes)

Thế thì làm thế nào để được sống lâu và khỏe mạnh?

  • Ai mà dám đưa ra một phương pháp cụ thể thì quả là một kẻ táo bạo vì ngay chính những giáo sư ,bác sĩ bậc thầy đã từng cứu sống nhiều mạng người cũng chưa chắc đã có một sức khỏe tốt.

Thôi thì cho đến giờ này chắc chúng ta cũng tạm đồng ý với mhững nguyên tắc căn bản sau:
a) Nên đi khám định kỳ để phát hiện sớm những bệnh tật để có thể phát sinh và nên chữa trị đúng theo sự chỉ dẫn của các Bác Sĩ chuyên khoa.
b) Nên sống điều độ , biết kiêng cử, ăn uống theo chế độ thích hợp, tìm cách thư giãn , giải trí, nghỉ ngơi.
c) Nên tập thể dục và chơi thể thao điều đặn.
d) Nên giữ cho tâm hồn được yên tịnh để vượt qua những thử thách và đẩy lùi những "stress".


Về lâu về dài khoa học sẽ tìm ra những phương thuốc và phương pháp mới giúp cho con người có thể sống đến 120 hay 140 tuổi.

Nhưng thôi , cái đó đang còn ngoài tầm tay của thế hệ chúng ta, vậy ta hãy "Ta về ta tắm ao ta" cái đã và hãy tạm xài những gì gọi là "cây nhà lá vườn" vừa rẻ, vừa dễ tìm vừa thực dụng.

  • Về mục "a" như đã nêu, chúng tôi không bàn đến , vì quý vị đang là những bác sĩ , y sĩ, chuyên viên y tế ,kỹ sư v.v...ai mà dám khuyên này khuyên nọ về chuyên môn.
  • Vậy xin sang mục "b". Về mục này cũng vậy, khi nêu lên thì cũng không ít người bắn tiếng ngay : " Ôi sống được bao nhiêu mà suốt đời cứ kiêng với khem, thà sống thoải mái đến khoảng 60 rồi " biến" cũng được , hơi đâu mà như tu khổ hạnh mãi".

Vâng ,ai cũng có lý cả, chả ai cãi được ai .

  • Cuộc sống quá ngắn ngủi như ông bà ta đã nói : "sống gửi thác về "

hay như là Tây nó nói : chúng ta chỉ là khách qua đường trên trái đất này (We are but so journers on this earth).
Thế nhưng đến 60 tuổi chả dễ dàng gì mà " biến" ngay sau khi tận hưởng cuộc đời.
Thường thường mọi chuyện hay kéo dài 5 năm, 7 năm hay có khi 10 năm liệt giường liệt chiếu rồi mới biến.
Vậy nên ăn uống ra sao ?
- Tùy quý vị, quý vị chắc chắn đã biết rõ bản thân mình hơn ai.    Hơn nữa chúng ta không phải mỗi chốc mà bắt chước được vấn đề ẩm thực của các siêu sao màn bạc, các tỉ phú, các vận động viên nổi tiếng trên thế giới. Khó lắm, đắt lắm lại phải luôn luôn được các chuyên gia theo dõi .
Ở đây, ngoài khẩu phần thích hợp cho từng người, chúng ta nên ăn thêm 2 thứ rất dễ kiếm : tỏi và gừng. Tỏi đã nổi tiếng trong các môn thuốc gia truyền ở Tây Tạng .

  • Gần đây những nghiên cứu ở Mỹ và Tây Âu đã cho biết hai thứ này, trong một chừng mực nào đó, có tác dụng chống nhiễm trùng , giúp tiêu hóa dễ dàng, kích thích sự tuần hoàn, làm tan những cục máu đông trong huyết quản, làm dịu những cơn đau tim, chống hen suyễn và giúp bài tuyết phần lớn những chất độc tích tụ trong cơ thể.


Rất nhiều nhân vật nổi tiếng trên thế giới đang dùng tỏi và gừng hàng ngày trong đó có nữ diễn viên điện ảnh Hoa Kỳ Joan Collins, tuy đã ngoài 60 nhưng vẫn khỏe và đẹp, nam tài tử gạo cội Frank Sinatra và nữ ca sĩ Cher (tuổi trẻ chủ nhật)
Về mục "c" , nên tập thể dục, thể thao.
Vấn đề này cũng gây ra nhiều ý kiến. Tôi còn nhớ một buổi sáng khi đang chạy bộ ngang qua một tiệm cà phê ở bờ sông, thình lình tôi bị gọi lại. Vài ông bạn già nói ngay: " lúc trẻ sao không tập cho khỏe cho đẹp, giờ sắp về chầu tổ rồi tập làm gì cho mệt? Cứ ngủ thêm một tiếng nữa rồi ra đây lai rai cà phê với anh em , hà tất phải hành xác như vậy , bộ luyến tiếc và yêu đời lắm sao ?"
"- Không dám yêu đời lắm đâu bố ạ - tôi trả lời - em tập không phải do yêu dời mà vì "sợ" đời, sợ nay vào bệnh viện, mai đi bác sĩ đấy thôi".
Thế rồi trong khoảng một thời gian vài năm , hầu hết các bạn già yêu quý đó đều đã hơn một lần nhờ tôi dẫn đi khám bệnh hoặc cấp cứu.
Ngày nay, vào các buổi sáng sớm , chính những vị đó không phải chỉ "đúng hẹn lại lên"mà chưa đến giờ hẹn đã đều có mặt ở bãi tập.
Nhưng tập gì bây giờ ?Thôi thì đủ môn nhưng không phải ai cũng bơi, chạy bộ , đánh quần quợt, luyện yoga hay tập aerobic đựơc cả.
Có môn thì bất tiện , tốn kém thì giờ ; có môn thì phải huấn luyện viên, có môn thì tốn kém tiền bạc.
Chạy bộ rất tốt và mau có kết quả hơn , nhưng phần lớn ở người cao tuổi, chạy bộ hay gây mệt và còn phải tùy thuộc vào vấn đề tim mạch, huyết áp và bộ giò dĩa của mình vốn đã rệu rạo và xộc xệch rồi.

  • Thôi thì lựa môn dễ nhất , tiện lợi nhất và không có chống chỉ định, đó là môn đi bộ. Nhưng đi thế nào đây ?Chắc chắn đây không phải là một cách cỡi ngựa xem hoa quá nhàn hạ, cũng không phải theo phong cách mộng mơ như "Chiều hôm qua lang thang trên đường ...để nhặt lá vàng rơi rồi...nghe chừng đâu đây mùa tê tái..."(*).(Thu vàng của Cung Tiến)

Đương nhiên những giây phút trữ tình và lãng mạn rất cần thiết để cho cuộc sống bớt gồ ghề.
Nếu tối ngày chỉ hùng hục làm ăn và chả bao giờ biết " mơ theo trăng và vơ vẩn cùng mây" thì cuộc đời quả là khô khan và chán ngắt.

  • Nhưng xin hãy dành những giây phút nhẹ nhàng đó cho dịp khác, không phải ở những buổi tập vì đã tập là phải bắt thân thể vận động, phải toát mồ hôi và phải đều đặn. Khi đi thì phải hơi nhanh , phải có một chút " tâm lý trị liệu" nghĩa là phải tin tưởng vào hiệu quả, phải thở đều, mạnh và mỗi buổi tập ít nhất 45 phút.
  • Theo nghiên cứu của Viện Tim, Phổi và Máu của Hoa Kỳ (The National Heart, Lung và Blood Institute) và một số tài liệu của Đại học Maryland, ngoài việc dùng thuốc và ăn kiêng, môn đi bộ có thể giúp ổn định huyết áp.Những theo dõi trên 1000 phụ nữ của Đại học Nam California (Univer- sity of Southern California) cho thấy ở những người tập luyện chuyên cần, tỉ lệ ung thư vú ít hơn 60%. Tài liệu của Đại học Stanford ( Stanford University ) cho biết ở vào tuổi 50 trở lên, những người có tập chạy bộ hoặc đi bộ đều sống lâu hơn. Sau 8 năm theo dõi 2 toán, 1 toán có tập, 1 toán thích tịnh dưỡng , số tử vong ở toán đầu là 1,5% và ở toán sau là 7%.
  • Ngoài ra, kết quả thăm dò của các công ty Nghiên Cứu Dược Liệu Hoa Kỳ (America's Pharmaceutical Research Com-panies) cũng cho biết là lượng cholesterol trong máu được giảm đi đáng kể ở những người có luyện tập. Hơn nữa, theo các báo cáo của Viện Y Khoa Nga ở Matxcơva, những người chạy bộ hoặc đi bộ đều ít bị tiểu đường hơn những người không tập và ngay cả khi bị tiểu đường rồi, sự luyện tập đều đặn giúp khống chế những biến chứng hiệu quả hơn. Ở những người đàn ông trên 50, tiền liệt tuyến hay có chiều hướng phì đại ra và gây rắc rối cho đường niệu. Luyện tập chuyên cần cũng giảm thiểu được căn bệnh này.

Ngoài ra ta cũng nên kết hợp " kết hợp Đông Y Tây" một chút bằng cách xoa nắn các huyệt.
Phần lớn chúng ta đều cho rằng những huyệt của Đông Y đều có vẻ trừu tượng, thế nhưng ta không thể chối bỏ sự hiện hữu của chúng. Nhiều cuộc phẫu thuật hay nhổ răng đã được thực hiện bằng châm cứu.
Phần lớn các huyệt nằm ở mặt, đầu, lưng, cổ và dưới bàn chân. Xoa nắn các huyệt đó gây tác động tốt trên các bộ phận có liên quan.
Thôi thì nếu các bạn không tin vào những phương pháp diện châm, nhĩ châm, thủ châm hay túc bộ phản xạ kiện khang pháp v,v...các bạn hãy coi đây là một loại "massage" để kích thích sự tuần hoàn, đàng nào cũng có lợi.

Cuối cùng là mục giữ cho tâm hồn được thanh thản.
Chuyện này nói thì có vẻ dễ nhưng rất khó thực hiện.

Làm sao ta có thể khuyên một người nào đó nên bình tĩnh và giữ cho tâm hồn được thanh tịnh khi đươc sự gặp những khó khăn chồng chất hay những bất hạnh lớn lao? Ở đây chúng tôi không dám bàn sâu.

Trong cuộc sống mỗi người điều có vấn đề của mình và do đó mỗi người trong chúng ta điều đã có một nhân sinh quan và một triết lý sống thích hợp cho mình.
óm lại,chúng tôi biết rất rõ là quý vị đã đọc rất nhiều sách ,báo nói về cách giữ gìn sức khỏe ,các phương pháp tập luyện ,dinh dưỡng.

Mục tiêu bài này là chỉ kích thích và khuyến khích quý vị nên tập ngay vì có nhiều người muốn tập nhưng vẫn ngại ,vẫn lười ,vẫn để "chờ xem đã"và ...chẳng bao giờ !

Lý thuyết nhiều mà không thực hành thì chả được gì.
Ngược lại chịu khó thực hành trong một thời gian ngắn quý vị sẽ thấy có biến chuyển tốt ngay.
Câu chuyện đã khá dài,nói thì nhiều có khi bị ghép vào tật "bắt đầu lẩm cẩm rồi đấy"
Chúc các bạn hạ quyết tâm và đạt kết quả tốt
TĂNG KIM LONG