Tin tức nha khoa quốc tế

Công thức cho nụ cười hoàn hảo


Một nụ cười sáng bóng là điều vô cùng thiết yếu với một ngôi sao truyền hình hay ca nhạc. Nhưng để có một hàm răng trắng đều thì không phải ai cũng có. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra vài tiêu chuẩn cho một nụ cười tuyệt mỹ.

Những yếu tố được tính đến bao gồm kích cỡ và độ rộng của từng chiếc răng, độ cong, màu sắc và hình dáng của hàm răng, cũng như độ rộng của khuôn miệng.

Xét về màu, các nhà nghiên cứu cho rằng trắng lóa không phải là một điều hay. Thay vào đó, độ trắng của răng nên phù hợp với màu trắng của mắt, nếu không nụ cười sẽ bị chói lóa và làm lu mờ các phần khác trên khuôn mặt.

"Một trong những điều đầu tiên về nụ cười mà người ta chú ý đến chính là màu sắc của răng", nhà nghiên cứu đứng đầu Nicholas Davis nói. "Mọi người thường đi tẩy trắng răng quá đà, vượt quá sự tự nhiên".

"Màu răng nên trùng với màu lòng trắng mắt. Nếu răng trắng quá, nó sẽ làm lu mờ đôi mắt".

Theo tiến sĩ Davis tại trường Nha khoa thuộc Đại học Loma Linda ở Nam California, nữ ca sĩ Jessica Simpson là người có nụ cười hoàn hảo nhất.

Các chỉ số mà ông đưa ra bao gồm: chiều rộng lý tưởng của một nụ cười không nên vượt quá một nửa độ rộng khuôn mặt. Môi trên và môi dưới phải đối xứng qua trục giữa của khuôn mặt.

Hàm răng trên cần phải chiếm chủ đạo trong khi hàm dưới chỉ nên lộ một chút. Tất cả chiếc răng lộ ra cần phải thẳng hàng mà không có dấu hiệu của sự chỉnh hình nào.

Răng cũng nên nhỏ dần về kích cỡ từ giữa sang 2 bên. Những răng kế bên chỉ nên bằng 61,8% so với răng cửa. Răng tiếp theo cũng nên bằng 61,8% so với răng kế bên. Chiều rộng của răng cửa nên bằng 80% so với chiều cao. Để tránh một nụ cười rộng ngoác, lợi chỉ nên lộ ra rất ít.

Bác sĩ nha khoa Oliver Harman tại London, Anh, có khách hàng là nữ diễn viên Catherine Zeta-Jones, thì cho rằng mọi người có thể đi lấy cao răng đều đặn, nhưng không nhất thiết phải quá tốn kém tiền để có được một nụ cười hoàn hảo.


M.T. (theo Dailymail)