Tin tức nha khoa quốc tế

Mất răng, tăng nguy cơ ung thư


Dựa trên việc theo dõi hàng ngàn người bệnh, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát hiện ra mối liên hệ giữa việc mất răng và nguy cơ mắc ung thư vùng thực quản, vùng đầu cổ và phổi.
Điều này đồng nghĩa, việc giữ gìn răng miệng sẽ làm giảm nguy cơ mắc 3 bệnh này.

Nghiên cứu quy mô

Trong 1 ấn phẩm của TT Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ số ra tháng 5, các nhà khoa học từ TT Ung bướu Aichi (Nagoya) và ĐH Y khoa Nagoya đã kết luận rằng: Tình trạng nhiễm khuẩn do lười hoặc vệ sinh răng miệng không đúng cách đã dẫn tới mất răng và làm tăng nguy cơ mắc 3 căn bệnh ung thư này.

Những bệnh hay gặp ở vùng chân răng cũng được biết đến là thủ phạm làm tăng nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu đã thống kê tình trạng mất răng ở 5.240 bệnh nhân mắc 14 bệnh ung thư tại Nhật và so sánh với 10.480 bệnh nhân mắc các bệnh ung thư khác.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy: Những người bị mất răng đã tăng tới 136% nguy cơ ung thư thực quản, 68% nguy cơ phát triển các khối u ác tính ở đầu và cổ; 54% ung thư phổi tiến triển.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng tình trạng bệnh tỉ lệ thuận với số răng bị mất.

Trước đó, nhiều nghiên cứu nhỏ cho thấy sự liên quan giữa tình trạng mất răng và một số căn bệnh ung thư nhưng đây là nghiên cứu sâu rộng nhất và là nghiên cứu đầu tiên trên người châu Á. Ngoài ra, đây cũng là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mối liên hệ với bệnh ung thư phổi.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng tuổi tác và giới tính cũng liên quan với nguy cơ mất răng và ung thư. Những phụ nữ và bệnh nhân chưa đến 70 tuổi dễ mắc ung thư vùng đầu và cổ, ung thư thực quản trong khi tỉ lệ này ở nam giới và những bệnh nhân ngoài 70 lại không rõ ràng.

Vệ sinh răng miệng: Không thể chủ quan!

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, những người bị mất răng cũng thường không có được một chế độ dinh dưỡng hợp lý, nếu không muốn nói là ẩn chứa nhiều nhân tố "hỗ trợ" ung thư phát triển.

Vậy nên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng vệ sinh răng miệng chính là một trong những cách đơn giản để có được sức khỏe tối ưu.

"Những lỗ sâu răng sẽ chính là "chiếc cổng" chào đón những tác nhân gây hại xâm nhậm vào cơ thể và nó cũng là dấu hiệu cho thấy nhiều thực phẩm và vi khuẩn có hại cho cơ thể đã "ghé thăm" hệ tiêu hóa từ rất lâu rồi", các nhà nghiên cứu nhấn mạnh.

Minh Thu
Theo Health24