Tin tức nha khoa trong nước

Văcxin ngừa cúm A/H1N1 Giai đoạn 1: 500.000 liều tiêm miễn phí


Đây là thông tin Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn nói với Tuổi Trẻ hôm qua 29-10 về kế hoạch tiêm ngừa văcxin cúm A/H1N1 mà Bộ Y tế đang chuẩn bị trình Chính phủ, dự kiến trong tuần này sẽ hoàn tất.

Theo ông Huấn, trong giai đoạn 1 việc tiêm ngừa sẽ ưu tiên hàng đầu cho khoảng 500.000 người là phụ nữ có thai, người mắc bệnh mãn tính, trẻ em, cán bộ y tế đang trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cúm A/H1N1 tại một số tỉnh, thành phố có số mắc cao nhất như Hà Nội, TPHCM...

Chưa có chủ trương "tiêm dịch vụ"

So với ba phương án mà Bộ Y tế đã trình Chính phủ ngày 20-10 (sử dụng 1-3,2 triệu liều văcxin cho nhóm nguy cơ cao kể trên), phương án này đã giảm đáng kể số lượng người và địa phương được triển khai tiêm ngừa. Ông Huấn đánh giá đây là biện pháp làm giảm tử vong, giảm biến chứng ở nhóm nguy cơ cao, không phải là biện pháp dập dịch.

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong số 36 ca tử vong do cúm A/H1N1 tại VN cho đến nay, có đến 51,43% số ca ở miền Nam; 20% ở Tây nguyên; 17,14% ở miền Trung; 11,43% ở miền Bắc.

Số ca mắc cúm A/H1N1 là phụ nữ mang thai và trẻ em đang tăng trong hai tuần gần đây, số tử vong do cúm A/H1N1 là phụ nữ mang thai cũng lên đến gần 30%.

Trong cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống cúm A/H1N1 gần đây, Thứ trưởng Trịnh Quân Huấn đã yêu cầu tiểu ban điều trị phối hợp với Trung tâm Phòng chống, kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ và Tổ chức Y tế thế giới xem xét khâu điều trị nhằm giảm tử vong và không để xuất hiện tình trạng cúm A/H1N1 kháng thuốc tại VN, do đã có 13-14 quốc gia xuất hiện bệnh nhân cúm A/H1N1 kháng thuốc.

Để lựa chọn đúng đối tượng, ông Huấn cho biết các xã phường sẽ tổ chức lập danh sách người thuộc nhóm được tiêm ngừa, tình trạng sức khỏe (mang thai, mắc bệnh mãn tính...) để chương trình tiêm chủng tổng hợp.

Cũng nhằm mục đích này, ông Nguyễn Trần Hiển - viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết người thuộc nhóm được tiêm ngừa cần trình các giấy tờ chứng minh mắc bệnh mãn tính, tình trạng sức khỏe...

Tuy nhiên viện và chương trình tiêm chủng phải bàn thêm, chưa có kết luận cuối cùng về thể lệ tham gia chương trình tiêm chủng đặc biệt này.

"Ngoài 500.000 liều văcxin kể trên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã có kế hoạch hỗ trợ VN trong giai đoạn đầu trên 1 triệu liều văcxin cúm A/H1N1, nhưng chưa có thời gian hỗ trợ cụ thể"- ông Huấn nói. Bên cạnh đó, văcxin ngừa cúm A/H1N1 là loại văcxin mới, chưa được thử nghiệm trên lâm sàng nhiều, nên Bộ Y tế cũng chưa có chủ trương cho tiêm ngừa kiểu dịch vụ bởi lo ngại có tai biến xảy ra, sẽ rất khó khăn để triển khai chương trình phòng dịch.

Ở giai đoạn đầu này chỉ có những loại văcxin được WHO khuyến cáo sử dụng và đạt độ an toàn, đã được sử dụng ở châu Âu, Mỹ mới được phép nhập khẩu vào VN. Với những yêu cầu này, hiện đã có một nhà sản xuất văcxin ngừa cúm A/H1N1 là GSK thông báo sớm nhất tháng 12-2009 và muộn nhất tháng 1-2010 văcxin ngừa cúm A/H1N1 sẽ về đến VN để triển khai tiêm ngừa miễn phí cho nhóm nguy cơ cao kể trên.

Có thể tiêm hai mũi/liều

Theo ông Trịnh Quân Huấn, Công ty Sinovac - nhà sản xuất văcxin ngừa cúm A/H1N1 ở Trung Quốc - đã chính thức thực hiện phác đồ tiêm ngừa cúm A/H1N1 với một mũi tiêm. "Nhưng với cúm mùa thông thường vẫn sử dụng phác đồ tiêm hai mũi/liều, nên Bộ Y tế đang đề nghị WHO khuyến cáo bằng văn bản cho VN nên theo phác đồ tiêm ngừa nào, tiêm loại văcxin nào có hiệu lực tốt, đảm bảo an toàn...". Về giá văcxin, Cục Quản lý dược đang được giao làm đầu mối nhận báo giá từ các công ty, ông Huấn cho biết.

LAN ANH