Bệnh thời sự

Cúm A/H1N1 thật sự nguy hiểm


Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 16-10 cho biết cúm A/H1N1 rõ ràng nguy hiểm hơn so với cúm thường, đặc biệt tấn công mạnh vào người trẻ và có tốc độ giết người vô cùng nhanh.

Theo WHO, chủng cúm mới trong một số trường hợp có thể gây ra nhiều triệu chứng bất thường và nghiêm trọng. "Những người tham gia chăm sóc các ca như vậy cùng nhận thấy chúng rất khác biệt với kiểu thường thấy ở cúm mùa" - Reuters dẫn lời bác sĩ Nikki Shindo thuộc WHO. Nếu phạm vi hoạt động của cúm thường chỉ giới hạn ở phần trên của hệ thống hô hấp như mũi, cổ họng, thì virus cúm A/H1N1 đi sâu hơn xuống phổi. "Điều đó có nghĩa loại virus này dễ gây ra chứng viêm phổi hơn" - ông Shindo giải thích.

WHO cũng xác nhận chủng cúm A/H1N1 đặc biệt nguy hiểm đối với thanh thiếu niên và có tốc độ phát triển trên đối tượng này rất nhanh. Có những ca bệnh trở nên trầm trọng chỉ sau 3-5 ngày phát bệnh dẫn đến suy hô hấp chỉ trong 24 giờ tiếp theo. Báo cáo mới nhất từ Trung tâm Ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết khoảng 86 trẻ em tại đây tử vong do cúm A/H1N1, độ tuổi 5-17.


Trong khi đó, thông tin từ Chính phủ Mỹ cảnh báo lượng văcxin cung cấp vào cuối tháng này sẽ bị hụt khoảng 25%, tức 10-12 triệu liều, so với dự kiến 40 triệu liều. Đến nay hơn 11 triệu liều văcxin đã được triển khai tại Mỹ, song việc tiêm phòng rộng rãi phải đợi đến tháng 11. Theo BBC, số bang bùng phát cúm A/H1N1 tại Mỹ hiện nay là 41 bang.

TRẦN PHƯƠNG-tuoitre