Tin tức nha khoa quốc tế

Nụ cười đẹp ở Philippines?


Chính phủ Philippines vừa phát động một chiến dịch toàn quốc để khuếch trương du lịch chữa bệnh, đặc biệt là nha khoa và phẫu thuật.

Đây là nỗ lực để chiếm lĩnh thị phần của ngành công nghiệp nhiều tỷ đôla mà một số người coi đây là lĩnh vực phát triển hàng đầu tại khu vực châu Á trong năm nay.

Lấy nha khoa, phẫu thuật làm mũi nhọn

Trước tình trạng các nước châu Á lấy du lịch chữa bệnh làm nét thu hút du khách và coi đó là ngành công nghiệp hái ra tiền thì Philippines cũng ráo riết nhảy vào cuộc đua này. Tuy vậy kế hoạch này cũng gặp nhiều ý kiến khác nhau. Sự phát triển nhanh của ngành du lịch chữa bệnh cũng gây các quan ngại về an toàn đối với bệnh nhân và gây ảnh hưởng tới y tế địa phương.

Bộ trưởng Y tế Philippines nói rằng chính phủ ông có tham vọng trở thành một trong những điểm thu hút dịch vụ chữa bệnh tại châu Á. Ông nói là du lịch chữa bệnh sản sinh ra khoảng hơn 1 tỷ đôla Mỹ vào năm ngoái tại Thái Lan, Ấn Độ và Malaysia. Nay Philippines muốn chiếm thị phần trong ngành dịch vụ đang phát triển mạnh này và đưa ra dịch vụ nha khoa, phẫu thuật và các hình thức điều trị khác.

Chi phí phẫu thuật tại Philippines chỉ bằng khoảng một phần ba chi phí tại Hoa Kỳ.

Mặt trái của du lịch chữa bệnh

Thế nhưng trong lúc dịch vụ du lịch chữa bệnh mở rộng thì người ta thấy cũng có những quan ngại.

Tiến sĩ Timothy Evans, một trợ lý tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng tại Thái Lan, ảnh hưởng về dịch vụ y tế cấp địa phương đang là vấn đề lớn trong chính sách. " Việc du lịch chữa bệnh phát triển nhanh thì nhà nước đã mất đi nhiều y bác sỹ làm việc ở những bệnh viện và trạm y tế công và điều đó có nghĩa là sẽ tới lúc thiếu bác sỹ làm việc trong khu vực y tế công cộng."

Ông Evans cũng nêu vấn đề tiêu chuẩn khám chữa bệnh. Ông nói là khi dịch vụ y tế trở thành ngành để kinh doanh thì có các vấn đề như chẩn đoán hoặc điều trị quá mức cần thiết sẽ nảy sinh. Và điều đó cũng có nghĩa là tạo ra các vấn đề về an toàn sức khỏe của bệnh nhân.

Khám phá Phi

Ông kêu gọi thành lập một hệ thống độc lập hoặc có cấp phép để giám sát ngành dịch vụ du lịch chữa bệnh để đảm bảo các tiêu chuẩn y tế.

Thế nhưng các chính phủ những nước Á châu đang nóng ruột theo đuổi ngành du lịch chữa bệnh và coi đó là mũi nhọn kinh tế mới và như vậy việc thuyết phục họ cẩn thận hơn trong kinh doanh loại hình dịch vụ này sẽ không phải việc dễ dàng.

CN (theo BBC)