Tin tức nha khoa quốc tế

Du lịch nha khoa Campuchia


Du lịch là hoạt động thương mại lớn thứ hai tại Campuchia và đang tăng trưởng nhanh chóng. Số du khách lần đầu tiên vượt qua ngưỡng một triệu trong năm 2005. Hầu hết khách du lịch đều bị thu hút bởi các ngôi đền Angkor của đất nước này. Nhưng nay chính phủ đã đưa ra một ý tưởng mới nhằm níu chân du khách lâu hơn nữa, đó là du lịch nha khoa.

Dịch vụ y tế ở đây nhiều tai tiếng đến nỗi một trong các công ty bảo hiểm y tế lớn nhất thế giới đã không nêu ra tên một bác sĩ, một bệnh viện hoặc trạm xá nào của Campuchia trong cuốn hướng dẫn của công ty.

Thế nhưng tình thế lại khác biệt khi nói đến nha khoa. Phnom Penh có một số cơ sở nha khoa lớn với trang thiết bị hiện đại và nha sĩ được đào tạo tốt ở nước ngoài.

Đây là những điểm đến dành cho những người Campuchia giàu có và cư dân nước ngoài. Bộ trưởng du lịch Lay Prohas đã bị ấn tượng với trình độ của các nha sĩ địa phương đến mức ông quyết định rằng dịch vụ nha khoa có thể là thế mạnh thu hút du khách đến đất nước này, hay ít ra là lưu lại lâu hơn. Ông nói: "Một nha sĩ đã bảo tôi rằng ông ta đã gặp những du khách có vấn đề về răng và họ đến để chữa nhanh và tạm thời. Các du khách này rất bất ngờ khi được điều trị đến nơi đến chốn, thậm chí họ còn chữa thêm vì cho rằng giá cả phải chăng."

Và đó là sức hút chính đối với du khách. Giá cả của nha khoa thẩm mỹ tại Campuchia thấp hơn nhiều so với dịch vụ tương tự tại châu Âu hay Mỹ. Các quốc gia khác tại Đông Nam Á đã cổ súy thành công cho các cơ sở y tế của họ như một phương cách để mời gọi du khách ngoại quốc. Các bệnh viện tại Bangkok đã thu hút bệnh nhân từ mọi nơi trên thế giới, và Singapore cũng đang ra sức cạnh tranh. Sẽ còn rất lâu trước khi các bệnh viện của Campuchia có thể làm được điều tương tự.

Ngọc Phúc (Theo BBC)