Nha khoa tổng quát

Thắc mắc về phòng bệnh răng miệng


H: Nha khoa phòng ngừa là gì?

TL: Nha khoa phòng ngừa cho trẻ em bao gồm:

* Chải răng
* Dùng chỉ nha khoa
* Theo dõi quá trình hình thành và phát triển răng
* Liệu pháp Fluo
* Kiểm soát những thói quen răng miệng xấu

* Chỉnh nha phòng ngừa
* Sự quan tâm của cha mẹ
* Chế độ ăn hợp lý
* Trám bít hố rãnh bằng sealant
* An toàn khi chơi thể thao

H: Tại sao nha khoa phòng ngừa lại quan trọng?

TL: Nha khoa phòng ngừa có nghĩa là mang lại một nụ cười khỏe đẹp cho con bạn. Trẻ em có sức khỏe răng miệng tốt sẽ dễ nhai thức ăn hơn và hấp thu được nhiều dưỡng chất hơn. Trẻ sẽ học nói nhanh hơn và nói rõ hơn. Răng miệng tốt góp phần nâng cao sức khỏe chung vì nhiều bệnh trong miệng có thể ảnh hưởng đến những bộ phận khác trong cơ thể. Một nụ cười khỏe mạnh sẽ làm trẻ dễ thương hơn, tự tin hơn. Cuối cùng nha khoa phòng ngừa còn có nghĩa là hạn chế điều trị hơn và ít tốn kém hơn.

H: Khi nào thì nên bắt đầu phòng ngừa?

TL: Bắt đầu phòng ngừa ngay từ chiếc răng đầu tiên. Đi nha sĩ khi trẻ mọc chiếc răng đầu tiên. Bạn sẽ học được cách làm thế nào để bảo vệ sức khỏe răng miệng của trẻ. Đi khám răng càng sớm càng dễ phòng ngừa các bệnh răng miệng và góp phần tạo nên một thế hệ trẻ không sâu răng.

H: Phụ huynh đóng vai trò gì trong nha khoa phòng ngừa?

TL: Sau khi đánh giá sức khoẻ răng miệng của trẻ, nha sĩ trẻ em sẽ lập một kế hoạch chăm sóc răng miệng tại nhà dành riêng cho trẻ. Kế hoạch này gồm: hướng dẫn chải răng và dùng chỉ nha khoa, tư vấn chế độ ăn và nếu cần, đề nghị dùng fluo. Tuân thủ các hướng dẫn này, bạn sẽ giúp cho trẻ có được những thói quen răng miệng tốt suốt đời.

H: Nha sĩ trẻ em giúp phòng ngừa các vấn đề răng miệng như thế nào?

TL: Làm sạch răng, đánh bóng và điều trị fluo là các bước chính trong chương trình phòng ngừa cho bé. Ngoài ra, còn nhiều biện pháp khác nữa trong phòng ngừa các vấn đề răng miệng cho trẻ; ví dụ, nha sĩ sẽ dán sealant để bảo vệ răng bé không bị sâu, giúp bạn chọn một khí cụ bảo vệ miệng để ngừa chấn thương răng mặt khi chơi thể thao, chẩn đoán và điều trị các vấn để về chỉnh nha. Nha sĩ trẻ em được đào tạo đặc biệt để xây dựng một chương trình chăm sóc phòng ngừa, phối hợp giữa phòng mạch và tại nhà để đảm bảo bé có một nụ cười hạnh phúc.

(nhasisaigon)