Tin tức nha khoa trong nước

Sang chiết trái phép thuốc làm răng cạnh nhà vệ sinh


Ngày 1/10, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã bất ngờ kiểm tra Công ty TNHH TM vỏ xe Triều Hải (số 85 Lý Thái Tổ, quận 10) phát hiện tại đây đang sang chiết dược phẩm trái phép. Tại hiện trường, đoàn kiểm tra đã phát hiện thu giữ khoảng 1.500 chai dược phẩm thành phẩm (loại 20ml và 50ml) có tên thuốc eugénol, không nhãn; 23 thùng carton chứa hơn 10.000 vỏ chai chưa đóng nắp, 17 thùng hóa chất, 1 máy đóng vỏ chai...

Tại đây, lực lượng quản lý thị trường đã bắt quả tang người làm công đang sang chiết trái phép thuốc phụ phẩm dùng để trám răng trong căn phòng khoảng 16m2, nằm cạnh nhà vệ sinh bốc mùi hôi thối. Toàn bộ số tang vật bị thu giữ là của Công ty TNHH dược phẩm Tuyết Hải (trụ sở tại số 195C đường Nguyễn Chí Thanh, phường 12, quận 5, TP. HCM) do bà Bùi Thị Ánh Tuyết (42 tuổi) làm Chủ tịch hội đồng thành viên. Trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty này có ghi chức năng chính chỉ là "Mua bán thuốc thành phẩm phòng và chữa bệnh, hóa chất xét nghiệm, vật liệu nha khoa, y khoa và dụng cụ y tế. Đại lý gửi hàng hóa".
Tang vật bị phát hiện.

Chi cục quản lý thị trường TP.HCM đã tiến hành lập biên bản công ty với các hành vi: không có giấy phép sang chiết dược phẩm; không có giấy phép đóng gói, trên các chai thuốc không có nhãn tiếng Việt, không thể hiện nơi đóng gói; điều kiện nơi sang chiết thuốc chưa đạt yêu cầu vệ sinh. Ngoài ra, Chi cục quản lý thị trưởng TP. HCM sẽ tiếp tục điều tra làm rõ về nguồn gốc thực sự của lô hàng và thời gian hoạt động sang chiết dược phẩm trái phép để xử lý theo pháp luật. Theo điều tra ban đầu, số dược phẩm này được Công ty TNHH dược phẩm Tuyết Hải nhập về từ Pháp, sử dụng để làm phụ phẩm của thuốc trám răng tạm trong hoạt động nha khoa. Khi hàng về Việt Nam được công ty chuyển đến địa điểm trên để sang chiết và bán cho các cửa hàng thuốc. Làm việc với Chi cục quản lý thị trường, bà Tuyết cho rằng, công ty không sản xuất thuốc mà chỉ là sang chiết từ các thùng phuy chứa phụ phẩm hiệu eugénol (loại 25lít, được nhập từ Pháp) sau đó sang chiết sang chai nhỏ để bán ra thị trường với giá 30.000 -50.000 đồng/chai.

Hành vi sang chiết trái phép như thế này, với mỗi chai thuốc eugénol thành phẩm dán nhãn nước ngoài và không có nhãn phụ bằng tiếng Việt có thể làm người tiêu dùng ngộ nhận đây là hàng nhập nguyên gốc từ nước ngoài về chứ không phải sang chiết đóng gói tại Việt Nam, và giá trị một chai thuốc eugénol nguyên gốc bán tại Việt Nam lên tới 300.000 đồng/chai. Hiện, Chi cục đang tiếp tục kiểm tra công ty này về vấn đề thuế, hóa đơn chứng từ, ghi nhãn hàng hóa... Công ty TNHH Triều Hải hoạt động với chức năng chính là buôn bán vỏ xe hơi và xe gắn máy. Bên cạnh đó, công ty cũng được cấp giấy phép kinh doanh một số loại thuốc ngoại nhập khác nhau.

Sau buổi kiểm tra, Chi cục quản lý thị trường thành phố đã quyết định lập biên tịch xử phạt vi phạm hành chính, và tịch thu toàn bộ số lượng chai thuốc sang chiết trái phép đã thành phẩm và các chai chưa sang chiết.

Thế Vinh - Nguyễn Phạm