Tin tức nha khoa trong nước

Nhập viện vì sưng răng


Bệnh viện Mắt - răng hàm mặt (M-RHM) TP Cần Thơ vừa tiếp nhận bệnh nhân H.V.N., 41 tuổi, ngụ ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, nhập viện với tình trạng sốt cao, vùng dưới hàm sưng lan lên tới má...

Trước đó bệnh nhân bị sâu răng hàm dưới, hành đau nhức, nhai khó, đã tự ý mua thuốc uống, bệnh chẳng những không hết mà còn nặng thêm.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hòa, phó giám đốc Bệnh viện M-RHM TP Cần Thơ, cho biết viêm nhiễm vùng hàm mặt phần lớn do viêm nhiễm răng, nhất là răng hàm dưới. Có thể bắt đầu từ một răng sâu không được trám; nhiễm khuẩn vết thương sau khi nhổ răng; tai nạn do mọc răng sữa, răng vĩnh viễn, răng khôn gây viêm nhiễm tại vùng răng mọc và có thể lan rộng; các chấn thương hàm mặt như gãy xương hàm, gãy hở, các vết thương phần mềm mặt, giập nát...

Thêm vào đó, miệng lại là "cửa khẩu" nhập thức ăn nên vi khuẩn trong môi trường miệng rất phong phú, gặp dịp sẽ tác oai tác quái dữ dội... Đặc biệt bệnh dễ phát triển trên cơ thể kém đề kháng như mệt yếu, người nghiện rượu hoặc đái tháo đường... Việc điều trị chủ yếu là dùng kháng sinh, tuy nhiên có những trường hợp phải phẫu thuật.

90% bệnh nhân đến muộn

Theo BS Phan Thanh Tường, Bệnh viện M-RHM TP Cần Thơ, viêm nhiễm vùng hàm mặt tiến triển qua ba giai đoạn. Khởi đầu là viêm tấy. Ngày thứ 2-4 hình thành những ổ hoại tử. Ngày thứ 5-6 hình thành dịch thối, nâu sẫm dọc các mạch máu, có thể hình thành các ổ mủ nhỏ trong cân cơ.

Triệu chứng biểu hiện ra bên ngoài là miệng sưng thành khối bao gồm vùng dưới hàm hai bên và vùng dưới cằm, sưng lan lên tới phần dưới của má và xuống vùng cổ. Trong miệng sưng to hai bên vùng dưới lưỡi, niêm mạc miệng màu đỏ tím có phủ màng trắng giả. Mủ lúc đầu chỉ rải rác, đục, có khi hơi thối và có chứa mảnh vụn hoại tử, sau đó mủ có thể trở thành màu xanh lục. Bệnh nhân rất khó nhai, nuốt, nói chuyện, chảy nhiều nước bọt có mùi hôi, sốt cao, mệt, khó thở, nôn mửa...

Nếu không điều trị kịp thời, bệnh tiến triển nặng nhanh bệnh nhân bị nhiễm độc, nhiễm trùng huyết, nghẹt thở do nề thanh môn hay nhiễm độc hành tủy, viêm tắc tĩnh mạch xoang hang, nhiễm khuẩn trung thất... có thể tử vong. BS Tường cho biết: "Riêng ở TP Cần Thơ, 90% bệnh nhân bị bệnh viêm nhiễm vùng hàm mặt đều đến muộn bởi cứ nghĩ bệnh thông thường, tự ý mua thuốc uống. Đã có trường hợp do đến bệnh viện rất muộn, bệnh nhân bị biến chứng nhiễm trùng máu, tử vong".

Chú ý vệ sinh răng miệng

BS Hòa khuyên để phòng bệnh hiệu quả, mọi người nên vệ sinh răng miệng hằng ngày. Đối với trẻ em đang thay răng và người già bị rụng răng thì việc vệ sinh răng miệng càng phải được chú ý.

Nên đi khám răng và lấy cao răng định kỳ sáu tháng một lần. Nếu răng sâu nên trám ngay. Nên đến các cơ sở chuyên khoa răng hàm mặt để khám và điều trị triệt để các viêm nhiễm vùng miệng họng do răng và các nguyên nhân khác. Không nên tự ý điều trị để tránh những biến chứng đáng tiếc xảy ra. "Quan trọng là khám định kỳ.

Rất đáng tiếc, ở TP Cần Thơ, hầu như người lớn thường không đi khám định kỳ mà cũng không đưa con đi khám. Thường mọi người chỉ đi khám khi răng bị đau nhức hoặc khi răng đã có lỗ hổng mà không biết quá trình sâu răng đã diễn ra từ lâu rồi. Việc đi khám đúng định kỳ sẽ giúp kịp thời phát hiện những bệnh về răng" - BS Hòa nhấn mạnh.

MINH TÂM-tuoitre