Bệnh thời sự

Trung Quốc cấp phép sản xuất văcxin chống cúm A/H1N1

Ngày 3-9, Hãng Sinovac của Trung Quốc đã trở thành hãng dược phẩm đầu tiên trên thế giới có giấy phép sản xuất văcxin chống cúm A/H1N1 sau khi chính quyền Trung Quốc thông qua quyết định cấp phép sản xuất cho hãng này.

Các chuyên viên thuộc Cơ quan Quản lý và giám sát thuốc và thực phẩm của Trung Quốc khẳng định các kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy văcxin Panflu.1 có thể sử dụng đảm bảo an toàn cho người ở độ tuổi từ 3-60 chỉ với một liều tiêm duy nhất có liều lượng 15 microgram.

Theo chủ tịch Sinovac Yin Weidong, hãng có thể sản xuất 15 triệu liều văcxin trước thời điểm 1-10 tới và sản lượng đạt 20-30 triệu liều/năm.

Một loại văcxin chống cúm A/H1N1 khác do hãng dược phẩm Trung Quốc Hualan Biological Engineering Inc. bào chế cũng có thể sẽ sớm được cấp phép.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, hãng dược phẩm Thụy Sĩ Novartis thông báo một trong những loại văcxin chống cúm A/H1N1 của hãng có thể phát huy hiệu quả với chỉ một liều duy nhất.

Theo các kết quả thử nghiệm ở 100 người tình nguyện Anh 18-50 tuổi, khả năng đáp ứng bảo vệ miễn nhiễm được ghi nhận ở 80% trường hợp sau một liều tiêm duy nhất. Khả năng này tăng lên 90% với hai liều tiêm.

Novartis khẳng định kết quả trên thỏa mãn những tiêu chuẩn của các chính quyền ở châu Âu và Mỹ. Novartis dự kiến tiến hành những thử nghiệm mới rộng hơn với sự tham gia của hơn 6.000 trẻ em và người trưởng thành..

ĐỨC TRƯỜNG (Theo Xinhua, AP)-tuoitre