Nha khoa trẻ em

Khám răng định kỳ cho bé?

H: Thường cho trẻ đi khám răng bao lâu một lần?

TL: Hiệp hội Nha khoa Trẻ em Hoa Kỳ khuyên nên đưa trẻ đi khám răng ít nhất 2 lần một năm. Nếu trẻ có nguy cơ sâu răng cao, có bất thường về phát triển hay vệ sinh răng miệng kém thì cần khám răng định kỳ thường xuyên hơn. Nha sĩ trẻ em sẽ lập cho bạn một kế hoạch đi khám tốt nhất.

H: Tại sao phải đi khám 2 lần/năm trong khi con tôi chưa bao giờ bị sâu răng?

TL: Khám răng định kỳ giúp con bạn không sâu răng. Trong những lần khám răng định kỳ, nha sĩ sẽ làm sạch răng cho trẻ, lấy đi những mảng bám tích tụ trên răng gây sâu răng viêm nướu. Trẻ còn được bôi fluo, giúp tăng cường nồng độ fluo trong men răng, làm răng cứng chắc và phòng ngừa sâu răng. Trẻ cũng sẽ được hướng dẫn cách chải răng và dùng chỉ nha khoa, giúp răng nướu sạch sẽ và khoẻ mạnh hơn.

Sâu răng không chỉ là lý do duy nhất để đi khám nha sĩ. Nha sĩ trẻ em còn đánh giá toàn diện về sức khỏe răng miệng của trẻ. Ví dụ, nha sĩ có thể đề nghị trẻ dùng thêm fluo, thay đổi chế độ ăn hay dán sealant để đảm bảo sức khỏe răng miệng tốt nhất. Ngoài ra, nha sĩ trẻ em còn phát hiện sớm những lệch lạc răng hàm cần can thiệp chỉnh nha sớm.

H: Nha sĩ làm gì trong một buổi khám răng?

TL: Nha sĩ trẻ em sẽ xem lại bệnh sử y nha khoa của trẻ; thăm khám nhẹ nhàng tất cả các răng, mô miệng và xương hàm. Các răng sẽ được làm sạch, đánh bóng và bôi fluo.

Ngoài việc trao đổi với bạn về sức khỏe răng miệng của trẻ, nha sĩ còn dùng những từ ngữ, hình ảnh, ý tưởng dễ hiểu để nói chuyện với trẻ. Từ đó khơi dậy động cơ muốn giữ gìn răng sạch và có một nụ cười đẹp của trẻ.

H: Có phải chụp phim tia X trong mỗi lần khám không?

TL: Không. Nha sĩ trẻ em chỉ chụp phim tia X khi cần thiết để bảo vệ sức khoẻ. Ví dụ, có thể cần chụp phim tia X khi kiểm tra sâu răng hay các bất thường về răng hoặc cho mục đích chỉnh nha. Nha sĩ trẻ em sẽ trao đổi với bạn về nhu cầu chụp phim trước khi chụp.

H: Tôi có thể làm gì để giúp con mình có sức khỏe răng miệng tốt?

TL: Thực hiện những bước sau sẽ giúp con em bạn trở thành một thế hệ không sâu răng

1. Nhận ra được tác hại của việc ăn vặt thường xuyên

2. Chải răng sạch 2 lần/ngày với kem đánh răng có fluo

3. Dùng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần

4. Cho bé dán sealant khi cần thiết

5. Khám răng định kỳ

6. Đảm bảo bé nhận đủ fluo qua nước uống, các sản phẩm có fluo hay fluo bổ sung
(nhasisaigon)