Tin tức nha khoa quốc tế

Tái tạo răng lợn từ... tế bào gốc răng người

Các nhà khoa học Trường Đại học Nam California, Mỹ vừa tái tạo thành công răng lợn trong phòng thí nghiệm từ tế bào gốc của những chiếc răng khôn ở người.

Từ những tế bào gốc trong những chiếc răng khôn được mọc thêm của người trưởng thành, các nhà khoa học tái tạo thành công chân răng và dây chằng răng phụ giúp phục hồi thân răng lợn con trong phòng thí nghiệm.

Bằng phương pháp sử dụng công nghệ tế bào gốc sinh ra mô trong giai đoạn mọc răng và chân răng kết hợp với với thân răng bằng sứ dùng cho y tế, các nhà khoa học đã khôi phục lại được chức năng răng cho lợn con.

Đây là một công nghệ lai ghép (tế bào gốc và các công nghệ y tế) để khôi phục lại chức năng răng ở động vât có cấu trúc răng tương tự như răng người.

Công nghệ này đã phản ánh được chức năng và sự khoẻ mạnh của răng gốc. Thành công của việc tái tạo này sẽ được áp dụng trên người trong vòng vài năm tới.

Công nghệ này thu hút đặc biệt những bệnh nhân không có mô cấy răng thích hợp hoặc cấy mô răng sống bắt nguồn từ chính răng gốc của họ.

Thế nhưng, đối với các bệnh nhân cấy mô từ chính răng gốc của mình phải có xương thích hợp trong hàm răng để cung cấp mô cấy. Còn đối với những bệnh nhân không có xương thích hợp thì liệu pháp này sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời.

Ngọc Huyền (Theo Reuters, ABC news, BBC)