Nha khoa tổng quát

Men răng Nhiễm Fluor

H: Nhiễm Fluor men răng là gì?

TL: Trẻ em có thể bị một tình trạng gọi là nhiễm fluor men nếu trẻ nhận vào quá nhiều fluor trong những năm răng đang hình thành. Quá nhiều fluor có thể đưa đến những khiếm khuyết trên men răng

H: Tại sao lại quan tâm đến nhiễm fluo?

TL: Trong những trường hợp nhiễm fluor nặng, mặt răng bị hư do bị đổi màu hay có những vệt nâu đen. Men răng bị lỗ rỗ, gồ ghề và khó làm sạch. Những trường hợp nhiễm fluo nhẹ thì có những đốm hay vệt trắng nhỏ, thường khó thấy.

H: Làm thế nào mà trẻ bị nhiễm fluo men?

TL: Do dùng hoặc nuốt quá nhiều fluor so với kích thước và trọng lượng cơ thể trong những năm răng đang hình thành và qua một số đường. Thứ nhất, trẻ có thể dùng viên/giọt fluor bổ sung nhiều hơn lượng được kê toa. Thứ hai, bé có thể đã dùng viên/giọt fluor khi hàm lượng fluo trong nguồn nước uống đã tối ưu. Thứ ba, một số trẻ đơn giản chỉ thích vị kem đánh răng có fluo nên dùng quá nhiều kem rồi nuốt vào thay vì nhổ ra.

H: Nhiễm fluor men răng có thể phòng ngừa như thế nào?

TL: Nói chuyện với nha sĩ trẻ em là bước đầu tiên. Nha sĩ sẽ báo cho bạn biết hàm lượng fluo trong nước uống của bạn là bao nhiêu (Nhà máy nước địa phương cũng là nguồn cung cấp thông tin này). Nếu bạn uống nước giếng hay nước đóng chai, nha sĩ có thể giúp bạn phân tích nồng độ fluo trong đó. Sau khi bạn biết con bạn nhận vào bao nhiêu fluo, bạn và nha sĩ sẽ cùng nhau quyết định có nên cho bé dùng fluo bổ sung không. Quan sát cách con bạn dùng kem đánh răng có fluo là bước thứ hai. Lấy một lượng kem bằng hạt đậu Hoà lan là đủ nhiều fluor rồi. Dạy cho bé nhổ kem ra, không cho nuốt vào khi chải răng.

H: Tôi có nên tránh cho con mình dùng fluo?

TL: Không nên! Fluor ngừa sâu răng. Đó là một phần quan trọng giúp con bạn có một nụ cười khỏe mạnh suốt đời. Dùng đủ - nhưng không quá nhiều - fluor dùng đúng cách rất dễ dàng với sự giúp đỡ của nha sĩ trẻ em.

H: Có thể điều trị nhiểm fluor men được không?

TL: Một khi fluor là một phần của men răng thì không thể lấy ra được. Những mặt răng bị ảnh hưởng do nhiễm fluo có thể cải thiện được bằng một số cách nhờ nha khoa thẩm mỹ. Nếu con bạn bị nhiễm fluo quá nặng, nha sĩ có thể dùng các kỹ thuật nha khoa tiên tiến để làm cho nụ cười của bé đẹp hơn và bé tự tin hơn

(nhasisaigon)