Chỉnh hình răng hàm mặt

TIN VUI CHO NGƯỜI BỊ VẨU NẶNG XƯƠNG HÀM DƯỚI


  • TS - BS. Lâm Hoài Phương - Giám đốc B.V Răng Hàm Mặt TW (TPHCM) bệnh viện đã điều trị vẩu nặng xương hàm dưới (hàm dưới đưa ra trước rất nhiều so với hàm trên) cho bệnh nhân theo phương pháp mới - cắt xương hàm dưới theo hình chữ Z rồi đẩy xương về đúng vị trí. Sau phẫu thuật, khớp cắn của bệnh nhân được đưa về vị trí bình thường, không chỉ bảo đảm tốt chức năng ăn - nhai mà còn giải quyết được vấn đề thẩm mỹ cho gương mặt.

Với ca phẫu thuật đầu tiên cho em T. P. A. 19 tuổi, trong hơn 4 giờ phẫu thuật, các phẫu thuật viên đã rạch niêm mạc ngách lợi 2 bên, tách bóc vào xương, dùng khoan cắt xương theo hình chữ Z từ vùng răng số 6 đến phần cành lên của xương hàm rồi đẩy hàm trượt ra sau, cắt phần xương dư ở phía sau, cố định các đoạn xương bằng nẹp ốc titanium và cố định 2 hàm rồi khâu niêm mạc lại. Sau phẫu thuật 5-6 ngày, bệnh nhân được xuất viện, khung cố định 2 hàm được giữ trong 4 tuần, riêng nẹp ốc titanium được giữ vĩnh viễn trong hàm.

TS. Phương cho biết vẩu xương hàm dưới thường được phát hiện ở tuổi dậy thì từ 12 - 19 tuổi, đặc biệt là ở lứa tuổi bắt đầu mọc răng vĩnh viễn. Xương hàm dưới của các em ngày càng bị đưa ra phía trước, làm sai lệch khớp cắn, ảnh hưởng đến chức năng ăn - nhai và có thể dẫn đến rối loạn khớp thái dương - hàm, đau hoặc viêm cơ vùng mặt. Không ít trường hợp tầng giữa của mặt bị đẩy vào, có khi chiều cao tầng giữa chỉ còn 1/2 so với bình thường, ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ gương mặt. Trước đây, vẩu xương hàm dưới được giải quyết bằng phương pháp phẫu thuật cổ điển - mổ ở vùng dưới cằm và có thể để lại vết sẹo ở ngoài dễ nhận thấy - nhưng cũng chỉ giải quyết được những ca vẩu nhẹ. Riêng những trường hợp vẩu nặng - xương hàm dưới đưa nhiều ra phía trước và có thể lệch sang phải, sang trái, mặt biến dạng nhiều - thì trước đây phải bó tay nhưng hiện nay đều có thể giải quyết được bằng phẫu thuật cắt xương hàm hình chữ Z. Không những thế, kỹ thuật này còn có thể điều chỉnh các tầng mặt cho bệnh nhân có khe hở môi-hàm ếch làm biến dạng gương mặt...

Ðược biết, phẫu thuật cắt xương hàm theo hình chữ Z đòi hỏi phải có kinh nghiệm, sự phối hợp hiệu quả của nhiều chuyên khoa và cần nhiều dụng cụ chuyên về phẫu thuật chỉnh hàm. Trong vài ca đã thực hiện, bệnh nhân chỉ phải chịu chi phí mua dụng cụ, nẹp ốc... khoảng 6 triệu đồng (chưa đến 400 USD) và chi phí nằm viện; Trong khi chi phí phẫu thuật này ở các nước châu Á phải mất từ 3.000-4.000 USD và ở Mỹ phải đến 15.000 USD.

Hiện nay, do mức sống của người dân đang ngày được nâng cao nên số bệnh nhân vẩu xương hàm đến điều trị tại bệnh viện đã tăng khoảng 2-3 lần so với trước đây. Việc áp dụng thành công phương pháp phẫu thuật mới này chắc chắn sẽ là tin vui cho các bệnh nhân bị vẩu nặng xương Trình duyệt của bạn có thể không hỗ trợ hiển thị hình này.hàm dưới.

Theo TRƯƠNG LOAN (SK&ĐS)