Bệnh thời sự

Người bệnh đái tháo đường và bệnh cúm A/H1N1


  • Hiện nay, Tổ chức Y tế thế giới không còn đếm số trường hợp mắc cúm A/H1N1 hàng ngày nữa do số bệnh nhân tăng quá nhanh ở nhiều quốc gia và khẳng định đây là một bệnh cúm thông thường, hoàn toàn có thể kiểm soát cũng như điều trị khỏi.
  • Tuy nhiên, với những trường hợp đặc biệt thuộc nhóm có nguy cơ nhiễm bệnh và tử vong cao như những người mắc bệnh chuyển hóa hay tự miễn thì vấn đề phòng bệnh được đặt lên hàng đầu.
  • Ở Việt Nam, mặc dù chưa có báo cáo nào về trường hợp người bệnh đái tháo đường mắc cúm A/H1N1 nhưng đây vẫn là đối tượng cần cảnh giác cao với căn bệnh này do khi nhiễm cúm, người bệnh đái tháo đường dễ có những biến chứng nặng nề hơn so với người bình thường và tỷ lệ tử vong cũng cao hơn.

Cúm A/H1N1 ảnh hưởng như thế nào đối với người bệnh đái tháo đường?

  • Năm 2008, theo thống kê của Bệnh viện Nội tiết, số người mắc bệnh đái tháo đường ở nước ta chiếm khoảng 5% dân số, riêng ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh , tỷ lệ này chiếm khoảng 7% và con số này vẫn không ngừng tăng lên với tốc độ nhanh nhất thế giới. BS. Phạm Thị Hoàng Hoa - Trưởng khoa Nội tiết - Đái tháo đường - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh đái tháo đường thường tiến triển âm ỉ trong một thời gian dài, khoảng 4-5 năm và khi phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn cần kiểm soát, thậm chí đã có những biến chứng. Và người bệnh đái tháo đường thường tử vong do các biến chứng của bệnh như nhồi máu cơ tim, đột quỵ não, ung thư phổi... Bên cạnh đó, khi mắc bệnh này sẽ gây giảm sức đề kháng khiến người bệnh dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn như lao, viêm phổi, cúm... nên những đối tượng này được xếp vào nhóm có nguy cơ cao. Nguyên nhân là do bệnh cúm sẽ khiến huyết áp tăng cao, làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim hay đột quỵ hơn so với những người bình thường. Hơn nữa, nếu bệnh đái tháo đường không được kiểm soát tốt thì đường trong máu cao sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn tấn công khiến hệ miễn dịch thêm suy yếu, biến chứng của bệnh nặng hơn, diễn biến nhanh hơn và dễ dẫn đến tử vong hơn. Vấn đề điều trị đối với những người bệnh đái tháo đường nếu nhiễm cúm cũng khó khăn hơn do bản thân người bệnh có sức đề kháng kém, kiểm soát đường huyết kém, người bệnh dễ bị suy hô hấp và nhất là do bệnh tiến triển trong nhiều năm, có nhiều biến chứng khiến việc sử dụng thuốc điều trị bị hạn chế.

 

Người bệnh đái tháo đường cần làm gì để bảo vệ mình trước cúm A/H1N1?

  • TS. BS. Hoàng Kim Ước - Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, hiện nay, trên thế giới đã có vaccin phòng bệnh cúm A/H1N1 nhưng đang trong giai đoạn tiêm thử nghiệm, do đó chưa có kết quả đánh giá đối với những trường hợp người có bệnh mạn tính nói chung và bệnh rối loạn chuyển hóa và suy giảm miễn dịch.
  • Do vậy, người bệnh đái tháo đường cần nghiêm túc thực hiện những khuyến cáo của Bộ Y tế trong việc phòng tránh căn bệnh này như mang khẩu trang ngoại khoa, tránh tiếp xúc với nguồn lây hay chỗ đông người, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn. Ngoài ra, người bệnh cần kiểm soát tốt, chặt chẽ hơn đường huyết, khi có những biểu hiện viêm nhiễm đường hô hấp hay những biểu hiện khác của bệnh cúm thì cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời. TS. Ước cũng cho biết thêm, trên thế giới, người bệnh đái tháo đường ở mọi lứa tuổi từ 6 tháng tuổi trở lên đều được khuyến cáo nên tiêm vaccin phòng cúm nói chung và bệnh phế cầu, bắt buộc đối với người trên 65 tuổi.
  • Kết quả cho thấy những người đái tháo đường được tiêm phòng cúm có tỷ lệ phải nhập viện điều trị thấp hơn 79% so với người đái tháo đường không được tiêm phòng và tỷ lệ tử vong ở nhóm được tiêm phòng cũng thấp hơn so với nhóm không được tiêm.
  • Ở nước ta, cũng cần đặt ra vấn đề phòng bệnh cúm nói chung cho người bệnh đái tháo đường không chỉ trong thời gian bệnh cúm A/H1N1 diễn biến nhanh, mạnh mà còn có thể phòng ngừa những chủng cúm khác có thể xuất hiện.

GS. Trần Đức Thọ - Chủ tịch Hội người Đái tháo đường Việt Nam khuyến cáo, trong mùa dịch cúm A/H1N1, điều quan trọng nhất đối với tất cả mọi người nói chung và người bệnh đái tháo đường nói riêng là cần nâng cao thể trạng và sức đề kháng của bản thân. Đối với người bệnh đái tháo đường, đó là kiểm soát tốt đường huyết bằng chế độ ăn không quá kiêng khem, sử dụng thuốc uống hoặc tiêm đúng chỉ định của bác sĩ điều trị, có chế độ luyện tập hợp lý như đi bộ từ 100-110 bước/phút trong khoảng 15-30 phút, 2 lần/ngày, ngoài ra có thể chơi cầu lông, chơi tennis hay bơi lội (cũng trong khoảng 15-30 phút/ngày).

Đối tượng mắc bệnh đái tháo đường thường trong độ tuổi từ 30- 65, là lực lượng lao động chủ yếu của xã hội nên vấn đề phòng tránh cúm A/H1N1 cần được đặt ra cho mỗi người bệnh để họ chủ động bảo vệ sức khỏe, tránh được những biến chứng hay những hậu quả đáng tiếc.

Lê Thu Lương-SUCKHOEDOISONG