Nha khoa trẻ em

Chăm sóc răng cho trẻ nhỏ-Thắc mắc biết hỏi ai?


H. Khi nào nên bắt đầu đưa bé đi khám nha sĩ ?

TL: "Lần khám đầu tiên trước ngày sinh nhật đầu tiên". Nên đưa bé đi khám nha sĩ trẻ em khi chiếc răng đầu tiên mọc, thường từ 6 đến 12 tháng tuổi. Khám răng miệng sớm và chăm sóc phòng ngừa sẽ giúp giữ gìn nụ cười tươi sáng cho trẻ suốt đời.

H. Tại sao phải sớm như vậy? Trẻ sơ sinh thường bị những vấn đề răng miệng gì?

TL: Lý do quan trọng nhất là để bắt đầu một chương trình phòng ngừa toàn diện cho bé. Các cháu có thể bị bệnh răng miệng từ rất sớm.

Vấn đề quan tâm hàng đầu là bệnh Sâu răng sớm ở trẻ em (còn gọi là sâu răng do bú bình). Bé có nguy cơ bị sâu răng cao do ngậm bình sữa lúc ngủ hay được cho bú mẹ liên tục.

Đưa bé đi khám răng càng sớm càng có cơ hội phòng ngừa các bệnh răng miệng. Trẻ em có bộ răng khỏe mạnh sẽ nhai thức ăn dễ dàng hơn, học nói rõ rang hơn, và cười tự tin hơn. Hãy bắt đầu từ bây giờ để con em bạn có được thói quen răng miệng tốt suốt đời

H. Làm thế nào để ngừa sâu răng do bú bình?

TL: Nên khuyến khích bé uống sữa bằng ly khi bé được 1 tuổi. Không nên cho bé ngủ với bình sữa ngậm trong miệng. Khi những chiếc răng sữa đầu tiên mọc, không nên cho bé ngậm vú mẹ khi ngủ ban đêm. Cũng nên tránh cho bé uống nước ép trái cây bằng bình sữa mà nên uống bằng ly

H: Khi nào nên cho bé ngừng bú bình ?

TL: Nên ngừng bú bình khi bé được 12-14 tháng tuổi.

H: Mút ngón tay có ảnh hưởng gì không?

TL: Mút tay trong thời kỳ sơ sinh là hoàn toàn bình thường; hầu hết sẽ bỏ mút tay khi được 2 tuổi. Nếu sau 4 tuổi mà trẻ còn mút ngón tay thì nên có biện pháp ngăn lại. Thói quen mút ngón tay kéo dài có thể làm cho răng bị chen chúc, nghiêng lệch hay khớp cắn bất thường. Nha sĩ trẻ em sẽ có những biện pháp giải quyết thói quen mút tay kéo dài.

H. Khi nào nên bắt đầu chải răng cho bé?

TL: Càng sớm càng tốt! Ngay từ lúc mới sinh, nên làm sạch nướu bằng bàn chải trẻ em mềm và nước. Cần nhớ bé còn nhỏ chưa đủ khéo léo để chải răng sạch được. Không nên dùng kem đánh răng có fluo trước 2-3 tuổi trừ khi nha sĩ trẻ em đề nghị.

H. Cho chúng tôi một số lời khuyên về việc mọc răng.

TL: Từ 6 tháng đến 3 tuổi, bé thường bị đau nướu khi mọc răng. Một số phụ huynh thích cho bé dùng vòng ngậm lạnh (teethching ring) giúp làm giảm khó chịu khi mọc răng. Nếu không, có thể cho bé ngậm muỗng lạnh, hay gạc ướt lạnh.Một số phụ huynh khác chỉ dùng ngón tay sạch chà nướu cho bé.

(nhasisaigon)