Cấp cứu nha khoa

Thủng ruột do tăm xỉa răng

Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) vừa tiếp nhận hai trường hợp bệnh rất đáng lưu ý. Đó là bé trai A.T., 3 tuổi, bị đinh dài 3cm xuyên qua xương sọ và bé trai T.T., 8 tuổi, bị thủng ruột do tăm xỉa răng.
  • Bé A.T. trong lúc chạy giỡn đã té đập đầu xuống đống đồ chơi đang bày biện trên sàn nhà. Cây đinh của chiếc trống lắc đã đâm xuyên qua đầu bé ở vùng thái dương trái. Các bác sĩ trực cấp cứu đã phẫu thuật rút đinh. Hiện bé đã ổn định và xuất viện. Bác sĩ phẫu thuật bé A.T. cho biết những trường hợp trẻ bị tai nạn đinh xuyên qua xương sọ không phải là hiếm do xương sọ của trẻ giai đoạn này còn mềm. Các biến chứng của tai nạn dạng này đôi khi không biết trước được, có thể là viêm não, viêm màng não, chảy máu não (nếu đinh chạm vào mạch máu nào đó của não).
  • Trường hợp thứ hai là bé trai T.T. nhập viện trong tình trạng đau bụng, nghi viêm ruột thừa. Khi phẫu thuật thấy tình trạng ruột viêm không tương ứng với mức độ đau bụng của bé nên các bác sĩ đã thám sát thêm và phát hiện bé bị thủng ruột vùng hồi tràng do một cây tăm. Bé đã được vá lỗ thủng kèm cắt ruột thừa, hiện hồi phục tốt. Qua khai thác bệnh sử, được biết trưa hôm đó bé có ăn bún riêu với nhiều rau luộc, có lẽ cây tăm lẫn vào trong rau. Đến tối, cây tăm sau khi đã qua được dạ dày (khá to) vào đến ruột non (mềm và đường kính nhỏ) thì chọc thủng ruột.
  • Qua những trường hợp trên cho thấy tai nạn ở trẻ em xảy ra rất bất ngờ. Các bậc cha mẹ cần lưu ý dọn dẹp sàn nhà, môi trường xung quanh khi bé chạy nhảy và cẩn trọng hơn khi cho bé ăn. Tránh đùa giỡn, vừa ăn vừa nói hoặc cho bé ăn nhanh quá, rất dễ nuốt các dị vật vào bụng.

BS TRƯƠNG ANH MẬU (Bệnh viện Nhi Đồng 2)-tuoitre