Nha khoa trẻ em

ĐÔI ĐIỀU VỀ NGHIẾN RĂNG Ở TRẺ

Nhiều thói quen răng miệng chỉ gây ra những xáo trộn rất nhỏ ở bộ răng như sự sắp xếp các răng hoặc khớp cắn. Tuy nhiên cũng có vài thói quen rất có hại, ảng hưởng đến sự tồn tại của một hay nhiều răng.

Một trong những thói quen đó là nghiến răng, được định nghĩa là " Sự nghiền các răng lại với nhau rất mạnh". Vì thường xảy ra nhất là vào ban đêm nên được gọi là "nghiến răng về đêm", có khi trẻ nghiến răng cả vào ban ngày.

Dấu hiệu nghiến răng

  • Trẻ thường nghiến răng mạnh đến nỗi bố mẹ than tiếng nghiến răng khiến họ tỉnh giấc. Trẻ hiếm khi nhận ra là mình đang nghiến răng. Mặc dù có một số trẻ than đau và nhạy cảm ở vùng cơ thái dương và khớp thái dương - hàm.
  • Trong đa số trường hợp, biểu hiện ở răng là thân răng cối phẳng và mặt lưỡi các răng trước trên mòn( gọi là "các diện mòn" và răng sữa rõ hơn răng vĩnh viễn). Một số trẻ nghiến siết các răng mạnh đến nỗi làm vỡ men bờ cắn ở mặt ngoài răng trước dưới và mặt trong răng trước trên.

Nguyên nhân nghiến răng

  • Nguyên nhân gây nghiến răng cho đến nay vẫn chưa rõ và thường được giải thích như sau:

- Nghiến răng được xem là phản ứng đối với sự căng thẳng thần kinh và phần lớn là ở những trẻ có hệ thần kinh dễ bị kích thích
- Tuy nhiên, khi không tìm được nguyên nhân nào khác rõ ràng thì người ta cho rằng nghiến răng hay xảy ra ở những trẻ bị giun kim hoặc các loại giun khác. Giun kim cái đẻ trứng trong hậu môn ẩm ướt, khi trứng nở gây ngứa ngáy, khó chịu, và đau đớn đến nỗi trẻ phải nghiến răng. Nghiến răng được xem là một đáp ứng đối với kích thích ngứa.
- Một số tác giả cho rằng khi khớp cắn chưa ổn định, có cản trở và cùng với sự siết chặt răng tác động như một cơ chế khơi màu cho tật nghiến răng
- Ngoài ra, còn gặp nghiến răng do bị dịch tả, động kinh, viêm não cũng bị xáo trộn tiêu hóa.
Điều trị
Sau khi đã tham khảo ý kiến của các bác sĩ điều trị
- Ở giai đoạn hệ răng hỗn hợp và vĩnh viễn : dùng những máng cao su mềm bao phủ tất cả các răng có thể làm giảm sự khó chịu cho bệnh nhân.
- Đối với trẻ ở thời kì răng sữa hay mới mọc răng cối vĩnh viễn thứ nhất : ở những trẻ bị mòn toàn bộ các thân răng cối sữa thì lựa chọn điều trị sẽ là đặt mão toàn kim loại (Stainless steel crown ) để phục hồi mô thân răng bị hư hại và chiều cao răng. Phục hồi lại chiều cao ban đầu của răng sữa giúp cho các răng cối vĩnh viễn thứ nhất mọc lên hoàn toàn và bảo vệ các răng cửa vĩnh viễn hàm dưới. mão toàn kim loại nếu được đặt đúng cách sẽ loại bỏ những cản trở khớp cắn và làm giảm cản trở bên làm việc trong lúc nghiến răng. Ở đa số trường hợp sau khi được đặt mão bố mẹ cho biết dường như thói quen nghiến răng biến mất.