Bệnh thời sự

Thông tin cập nhật về bệnh Cúm A/H1N1

1. Vì sao tên gọi bệnh Cúm heo (cúm lợn) được đổi thành bệnh cúm A/H1N1?
  • Những ngày đầu khi dịch bệnh mới bùng phát đầu tiên tại Mexico và Hoa Kỳ bệnh được gọi là bệnh Cúm heo vi có đa số trường hợp người bệnh có tiền sử tiếp xúc với heo bệnh .Nhưng theo Tổ chức Sức khỏe Thế giới cho đến thời điểm hiện tại, không tìm thấy bằng chứng khẳng định nào về sự lây truyền vi-rút A /H1N1 từ heo sang người, ngược lại đã có những chứng cứ khẳng định cho thấy vi-rút được lây truyền trực tiếp từ người sang người. Vì thế bệnh được gọi là bệnh Cúm A/H1N1 thay vì bệnh Cúm heo.

2. Bệnh Cúm A/H1N1 lây lan từ người sang người như thế nào?

  • Khi người bệnh Cúm A/H1N1 nói, ho, hắt hơi sẽ làm bắn ra những giọt nước bọt, nước mũi có chứa vi-rút vào không khí hoặc dây dính vào tay người bệnh hay các bề mặt, vật dụng xung quanh.

Người lành bị lây nhiễm bệnh do:

+ Hít phải những giọt nước bọt, nước mũi của người bệnh trong không khí qua sự tiếp xúc gần (khoảng cách dưới 1m) với người bệnh.

+Bàn tay bị nhiễm vi-rút do tiếp xúc với tay người bệnh hoặc sờ vào các vật dụng, bề mặt bị dính nước bọt, nước mũi của người bệnh rồi sờ lên mũi miệng của chính mình .

3. Bệnh được biểu hiện như thế nào?

  • Các dấu hiệu sớm của cúm A/H1N1 giống với các biểu hiện của bệnh cúm mùa: sốt, ho, nhức đầu, đau nhức cơ- khớp, đau họng, chảy nước mũi, đôi khi có kèm theo nôn mửa hoặc tiêu chảy.

4. Làm thế nào để phòng tránh lây nhiễm bệnh?

  • Để phòng tránh sự lan truyền vi-rút từ người sang người bạn cần thực hiện:

+ Giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc với người có biểu hiện cúm (sốt, ho, đau họng, hắt hơi...) và :

* Tránh sờ tay vào miệng, mũi.

* Thường xuyên rửa tay với xà phòng dưới vòi nước, nhất là sau khi sờ chạm vào các vật dụng, các bề mặt nghi ngờ có dính dịch tiết mũi họng của người bệnh.

* Hạn chế tối đa việc tiếp xúc gần với người có biểu hiện cúm. Khi tiếp xúc phải mang khẩu trang.

*Tránh đến những nơi chật chội đông người.

* Giữ nhà cửa thông thoáng,thường xuyên lau chùi sàn nhà bằng các hóa chất diệt khuẩn thông thường .

+ Nếu phát hiện bản thân có những biểu hiện giống như cúm (sốt, ho, đau họng, hắt hơi, đau nhức khớp) thì nên nghỉ ở nhà, giữ khoảng cách trên 1m khi tiếp xúc với người xung quanh, đeo khẩu trang che kín miệng, mũi, thay và giặt khẩu trang thường xuyên hàng ngày, rửa tay ngay sau mỗi lần ho, hắt hơi, giữ phòng ở của bạn luôn thông thoáng.

5. Tại sao Tổ chức Sức khỏe Thế giới (WHO) khuyến cáo cảnh giác cao về khả năng xảy ra đại dịch cúm trong khi mỗi năm đều có dịch cúm mùa?

  • Đại dịch cúm xảy ra khi có sự xuất hiện của một loài vi-rút cúm mới do con người chưa kịp hình thành đáp ứng miễn dịch với nó. Hậu quả là dịch bệnh sẽ lan rộng trên khắp thế giới với tỉ lệ người bị nhiễm bệnh và tử vong rất cao .

Dịch cúm mùa xảy ra hàng năm nhưng con người có thể phòng tránh được bằng vắc-xin phòng bệnh cúm mùa Vi-rút cúm A/H1N1 - tác nhân gây bệnh cúm A/H1N1- là một loài vi-rút cúm mới, con người chưa hình thành miễn dịch với loài vi-rút này và hiện tại chưa có vắc-xin phòng bệnh. Với sự hình thành ngày càng nhiều các khu đông dân cư, sự gia tăng về đô thị hóa và việc mở rộng địa bàn di chuyển trên toàn cầu của con người hiện nay , dịch cúm A/H1N1 sẽ nhanh chóng lây lan rộng khắp toàn cầu và rất dễ có nguy cơ trở thành đại dịch. Đó là lý do vì sao WHO đưa ra khuyến cáo cảnh giác về đại dịch cúm.

THU TRANG (theo WHO- 01/5/2009)MEDICNET