Bệnh thời sự

Hỏi đáp về bệnh Cúm heo ở người

1. Cúm heo là bệnh gì?
  • Cúm heo là bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính ở loài heo.

2. Nguyên nhân nào gây nên bệnh cúm heo?

  • Bệnh do vi-rút cúm A, phân týp H1N1 gây nên.Đây là loài vi-rút gây cúm heo thường gặp nhất , nhưng cũng có thể gặp một số phân týp vi-rút khác: H1N2, H3N1, H3N2.

3. Bệnh lây lan giữa đàn heo như thế nào?

  • Bệnh lây lan giữa đàn heo do tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với heo bị bệnh, với heo lành mang mầm bệnh hoặc do hít phải chất tiết đường mũi họng của heo bệnh được bắn vào vào trong không khí khi heo ho, hắt hơi Dịch cúm heo xảy ra quanh năm . Điều đáng lưu ý là ngoài vi-rút cúm heo, heo còn có thể bị nhiễm vi-rút cúm gia cầm, vi-rút cúm người. Mặc dù vi-rút cúm heo chỉ gây nhiễm cho heo , nhưng khi heo bị nhiễm cùng một lúc nhiều loại vi-rút cúm, lúc ấy sẽ xảy ra sự trộn lẫn gien giữa các vi-rút tạo nên một loại vi-rút mang gien tổng hợp của nhiều loại vi-rút cúm được gói là vi-rút tái tổ hợp, virút này có khả năng gây bệnh cho con người .

4. Người bị nhiễm cúm heo như thế nào?

  • Hiện đang bùng phát dịch bệnh cúm heo ở người tại một số nước như Hoa Kỳ, Mexico,... Người bị nhiễm cúm heo thường là do tiếp xúc với heo bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp không có tiền sử tiếp xúc với heo bệnh hoặc với môi trường có heo bệnh sinh sống. Có một số trường hợp lây nhiễm từ người sang người nhưng chỉ giới hạn ở những người có tiếp xúc gần với người bệnh và nhóm người sống tại những nơi chật chội, đông người.

5. Bệnh cúm heo ở người được biểu hiện bằng những triệu chứng gì?

  • Các triệu chứng của bệnh cúm heo ở người cũng giống như các biểu hiện của bệnh cúm mùa và các bệnh lý nhiễm nhiễm khuẩn đường hô hấp trên : mệt mỏi, sốt, ho, đau họng. Bệnh có thể biểu hiện từ thể nhẹ không có triệu chứng đến thể viêm phổi nặng dẫn đến tử vong.

6. Ăn thịt heo và các sản phẩm từ thịt heo có bị nhiễm cúm heo không?

  • Vi-rút cúm heo bị giết chết ở nhiệt độ 700C. Nếu ăn thịt heo sạch và các sản phẩm từ thịt heo sạch được chế biến hợp lý và nấu chín kỹ thì không bị nhiễm bệnh.

7.Có loại vắc-xin nào phòng ngừa bệnh cúm heo ở người không?

  • Hiện tại không có vắc-xin phòng tránh loại vi-rút cúm heo đang gây bênh cho người. Người ta cũng không rõ vắc-xin phòng bệnh cúm mùa ở người có phòng tránh được cúm heo ở người hay không.

8. Có xảy ra nguy cơ đại dịch cúm người không?

  • Đa số người (nhất là những người không tiếp xúc thường xuyên với heo) không có miễn dịch đối với vi-rút cúm heo. Nếu vi-rút cúm heo được lây truyền từ người sang người một cách rộng rãi thì có thể gây nên đại dịch cúm người.

9. Những người thường xuyên tiếp xúc với heo cần làm gì để phòng ngừa bệnh?

  • Mặc dù chưa có chứng minh rõ ràng cho thấy những trường hợp nhiễm cúm heo ở người hiện nay có liên quan đến dịch bệnh ở heo hay không, nhưng đại đa số các trường hợp người bị nhiễm bệnh đều có tiếp xúc gần, trong thời gian lâu dài với heo bệnh. Vì thế biện pháp phòng tránh bệnh tốt nhất là:

+Hạn chế tiếp xúc với heo bị bệnh, thông báo ngay các trường hợp heo nhiễm bệnh với nhân viên thú y địa phương để được hướng dẫn xử lý thích hợp.

+ Đảm bảo thực hiện đúng và đầy đủ các nguyên tắc vệ sinh cần thiết khi tiếp xúc với heo : Rửa tay sạch bằng xà phòng dưới vòi nước chảy sau mỗi lần tiếp xúc với heo, sau khi giết mổ heo; trang bị đầy đủ các phương tiện bảo hộ (khẩu trang, găng tay, ủng) trong quá trình giết mổ, làm thịt heo.

+Không giết mổ heo bệnh, không làm thịt heo chết.

10. Làm thế nào để phòng tránh bị lây nhiễm cúm heo từ người bệnh ?

Để không bị lây nhiễm từ người bệnh, cần thực hiện các biện pháp sau đây:

+ Tránh tiếp xúc gần với người có biểu hiện mệt mỏi ,ho, sốt, đau họng.

+ Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy.

+ Thực hiện các thói quen vệ sinh tốt như: ngủ đủ giấc, ăn uống dinh dưỡng hợp lý, thể dục thể thao đều đặn.

Nếu trong nhà có người bị cúm heo thì :

+ Cách ly người bệnh trong phòng riêng. Nếu không có điều kiện để cách ly thì giữ khoảng cách tối thiểu 1m giữa người bệnh với những người xung quanh. Phòng của người bệnh phải thông thoáng.

+ Đeo khẩu trang khi chăm sóc, tiếp xúc với người bệnh (nếu không có khẩu trang thì dùng khăn tay hoặc một mảnh vải sạch che mũi miệng lại).

+ Rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy sau mỗi lần tiếp xúc với người bệnh.

+ Thường xuyên lau chùi sàn nhà bằng các hóa chất diệt khuẩn.

11. Nếu nghi ngờ bị nhiễm cúm heo, người bệnh cần phải làm gì?

  • Nếu bạn bị mệt mỏi, sốt, ho, đau họng và có tiền sử tiếp xúc với heo bệnh hoặc người bị bệnh hay đang sống trong vùng có dịch hay trở về từ vùng có dịch thì nên :

+ Nghỉ ở nhà (trẻ con không đi học, người lớn không đi làm), hạn chế đến những nơi đông người.

+ Uống nhiều nước trong ngày .

+ Sử dụng khẩu trang , khăn tay, mảnh vải hoặc dùng tay che miệng, mũi khi ho, hắt hơi.

+ Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy, nhất là sau mỗi lần ho hoặc hắt hơi.

+ Thông báo cho người thân trong gia đình về tình hình bệnh của bạn .

+ Đến khám tại các cơ sở y tế và thông báo rõ ràng đầy đủ về tình hình bệnh của bạn với nhân viên y tế .

Thu Trang (theo WHO ngày 27/4/2009)-medicnet