Tin tức nha khoa trong nước

Tuổi trẻ không thuốc lá

- Tuổi trẻ không thuốc lá là thông điệp của Tổ chức Y tế Thế giới nhân Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 năm nay.
  • Thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong có thể phòng tránh được trên thế giới... Thuốc lá giết chết tới 50% số người thường xuyên sử dụng nó. Ngày nay trên thế giới có hơn 1 tỷ thanh niên và 85% trong số họ sống ở các quốc gia đang phát triển. Sau khi đã trải qua thời kỳ trẻ thơ dễ bị tổn thương sức khỏe của họ nói chung là tốt. Tuy nhiên, hút thuốc lá đang góp phần trong những nguyên nhân gây tử vong mà hiện đang làm thay đổi hình ảnh truyền thống về những thanh niên khỏe mạnh trên toàn thế giới.

Nicotin là chất có tính gây nghiện cao. Vì thế trẻ vị thành niên khi đã thử nghiệm sản phẩm này rất có thể dễ dàng dẫn tới việc bị phụ thuộc vào nó cả đời (đa số người nghiện thuốc lá bắt đầu hút thuốc lá trước 18 tuổi, và gần ¼ những người này hút thuốc từ lúc 10 tuổi).

 

Các hoạt động tiếp thị thuốc lá đã lôi kéo thanh thiếu niên đến với thuốc lá, sản phẩm giết chết tới một nửa số người sử dụng nó. Việc tiếp xúc với các thông tin quảng cáo, khuyến mại và tài trợ cũng như khả năng tiếp cận, tính sẵn có, giá cả phải chăng và sự chấp nhận của xã hội đối với các sản phẩm thuốc lá đóng một vai trò quan trọng trong việc thử nghiệm hút thuốc và sau đó chuyển thành nghiện thuốc lá của giới trẻ. Các hoạt động quảng cáo cho thuốc lá có mối liên quan có tính nhân quả đối với việc bắt đầu hút thuốc trong trẻ vị thành niên, và mức độ tiếp cận với những thông tin quảng cáo thuốc lá nhiều hay ít cũng là yếu tố dự đoán mức độ tiêu thụ thuốc lá của thanh niên về sau.

Hàng năm, ngành thuốc lá toàn cầu chi hàng chục tỷ đô la cho các hoạt động tiếp thị sản phẩm chết người của mình. Các hoạt động tiếp thị của họ nhằm để có thêm người hút thuốc mới, trẻ, thay thế những người hút thuốc đã chết vì bệnh tật do thuốc lá. Do đó một trong những biện pháp hiệu quả nhất nhằm bảo vệ thanh thiếu niên các nước không thử và hút thuốc lá thường xuyên là nghiêm cấm các hình thức quảng cáo thuốc lá trực tiếp và gián tiếp, bao gồm hạn chế sự phát triển của sản phẩm thuốc là và không cho công nghệ thuốc lá tài trợ các sự kiện và hoạt động. Vì sao phải làm như thế? Vì:

- Thuốc lá là nguyên nhân gây nên 25 bệnh khác nhau, trong đó ung thư phổi, viêm phế quản mạn tính và dãn phế quản là những hậu quả gần như độc quyền của việc hút thuốc lá.

- Không có liều lượng hút thuốc lá nào là vô hại đối với sức khỏe, có nghĩa là ngay cả khi chỉ hút một điếu thuốc thôi cũng đã gây nên những biến đổi không tốt cho cơ thể. Theo tính toán của các nhà khoa học, hút hết một điếu thuốc lá là đã làm cho cuộc đời của bạn ngắn đi 5 phút rưỡi.

- Khói thuốc lá có chứa hơn 4.000 chất độc, trong đó nguy hiểm nhất là Ni-cô-tin, Ô-xít cạc-bon, Hắc-ín.

- Khói thuốc lá tỏa ra từ điếu thuốc lá và từ người hút thuốc vẫn có đầy đủ các loại chất độc và cũng có tác hại cho người xung quanh như đối với bản thân người hút thuốc vậy (hiện tượng hút thuốc thụ động). Thống kê cho thấy trẻ sống trong gia đình có người hút thuốc bị các bệnh về đường hô hấp cao hơn nhiều so với trẻ sống trong gia đình không có người hút thuốc. Những trẻ bị hen suyễn thì bị lên cơn hen nhiều hơn. Khói thuốc lá còn gây nên tình trạng chết đột ngột ở trẻ dưới 1 tuổi.

- Phân nửa số trẻ em trên thế giới sống ở các nước không có quy định cấm trẻ em sử dụng thuốc lá.

- Chỉ có chiến dịch loại trừ toàn diện trên cơ sở hiểu biết tác hại thuốc lá mới giảm được việc tiêu thụ thuốc lá.

- Các nghiên cứu cấp quốc gia ở nhiều nước cho thấy loại trừ quảng cáo thuốc lá sẽ giảm 16% việc tiêu thụ thuốc lá.

- Nếu loại trừ quảng cáo thuốc lá không triệt để sẽ không có tác động đến việc tiêu thụ thuốc lá.

CHÂU - TRANG - HOÀNG (tổng hợp)-(Medinet TP.HCM)