Nha khoa trẻ em

Lợi ích to lớn của việc nuôi con bằng sữa mẹ

BẠN CÓ BIẾT:
  • Sữa non - thực phẩm tuyệt hảo không nên bỏ phí

Sữa non, là sữa đầu tiên mà người mẹ tiết sau khi sinh, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ sơ sinh. Sữa non có tính kháng vi-rút cao, chứa nhiều tác nhân tấn công vi khuẩn, củng cố hệ miễn dịch của trẻ và là nguồn vitamin A quan trọng. Lẽ nào bạn lại vứt đi một loại thực phẩm như thế?

  • Nên tập cho trẻ nhai thức ăn

Khoảng 6 tháng tuổi, trẻ cần ăn bổ sung bên cạnh việc bú sữa mẹ. Trẻ nhỏ và trẻ đang tăng trường không cần thức ăn chế biến sẵn đắt tiền. Phối hợp việc bú sữa mẹ và thức ăn chế biến tại gia đình có thể cung cấp toàn bộ chất dinh dưỡng mà trẻ cần. Dạ dày trẻ rất nhỏ cần được ăn nhiều lần một loại thực phẩm. Các công ty sản xuất nhiều loại thực phẩm cho trẻ làm các bà mẹ mất đi kỹ năng chế biến thức ăn tại nhà rẻ và bổ dưỡng hơn. Nhiều công ty quảng cáo sản phẩm dành cho trẻ nhỏ hơn 6 tháng đã vi phạm Luật Tiếp thị Sữa thay thế Sữa mẹ.

  • Năm tuổi thứ hai của trẻ

Lợi ích của sữa mẹ vẫn tiếp tục sau khi trẻ ăn dặm. Sữa mẹ là nguồn bổ sung chất đạm bên cạnh ngũ cốc và các loại thực phẩm khác.
Trong một cộng đồng và gia đình, các bé gái thường được cho ăn ít hơn bé trai. Ngay cả ở Bắc Mỹ, dù nạn suy dinh dưỡng mạn tính không phổ biến, người ta vẫn quan niệm bé gái ăn ít hơn và không thích ăn bằng bé trai.

Lợi ích cho trẻ

  • Sữa mẹ cung cấp cho trẻ đang tăng trưởng nguồn thực phẩm phù hợp, đủ chất dinh dinh dưỡng và giúp phòng hội chứng đột tử. Trẻ bú sữa mẹ bị tiêu chảy ít hơn trẻ bú bình từ 3-14 lần. Hơn nữa, trẻ bú mẹ có nhiều kháng thể ơn để đáp ứng miễn dịch trong giai đoạn còn thơ ấu.
- Trẻ bú sữa mẹ ít có nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu.
- Nuôi con bằng sữa mẹ giúp phòng các bệnh dị ứng như chàm, dị ứng thực phẩm, dị ứng đường hô hấp suốt thời thơ ấu và dậy thì.
- Trẻ bú sữa mẹ có chỉ số IQ vào lúc 7-8 tuổi cao hơn trẻ bú sữa thay thế.
Lợi ích cho phụ nữ
  • Nuôi con bằng sữa mẹ tạo nguồn vui cho mẹ và con. Các lợi ích lâu dài của các mẹ cho con bú:

- Giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư buồng trứng, giảm thiếu máu và loãng xương.
- Nâng cao tình cảm giữa mẹ và con.
- Phụ nữ giảm bớt thời gian pha sữa, cũng như thời gian chăm sóc con bệnh.
- Có tác dụng ngừa thai, giúp người mẹ hồi phục sau khi sinh con, có thời gian chăm sóc con và góp phần đảm bảo an ninh thực phẩm cho gia đình và cộng đồng.


Lợi ích cho gia đình

  • Nuôi con bằng sữa mẹ tiết kiệm chi phí gia đình, trong khi nuôi con bằng sữa thay thế có thể chiếm từ 20% đến 90% thu nhập gia đình, chưa tính chi phí chăm sóc trẻ bệnh. Số tiền dư ra có thể dùng để mua thực phẩm cho cả gia đình cho đủ chất dinh dưỡng và khỏe mạnh hơn. Như vậy, cả trẻ nhỏ, anh chị của chúng, và họ hàng thân thuộc đều có lợi về dinh dưỡng.


Lợi ích cho cộng đồng

Nuôi con bằng sữa mẹ là biện pháp cơ bản để giải quyết nạn đói. Ở hầu hết các nước, có nhiều hộ gia đình và cá nhân không có cái ăn và thường bị đói. Nuôi con bằng sữa mẹ là biện pháp quan trọng khi gia đình phải đối mặt với tình trạng thiếu ăn cấp bách. Ở Bắc Mỹ, trẻ sinh ra trong gia đình có thu nhập thấp lại ít được cho bú mẹ nhất. Khi trẻ trong gia đình nghèo được nuôi bằng sữa mẹ, các cháu mới được ăn một cách phù hợp, đủ chất dinh dưỡng
Các bà mẹ có thể chắc chắn rằng mình cung cấp chất dinh dưỡng tốt nhất cho con khi cho chúng bú sữa mẹ. Bà mẹ bị đói và không đủ ăn hàng ngày có thể cho con bú thường xuyên hơn bà mẹ no đủ. Nhưng họ cảm thấy an toàn vì hiểu họ đang tặng cho con nguồn thực phẩm. Và sữa vẫn có chất lượng tốt. Một số cộng đồng có ngân hàng thực phẩm tiếp tế cho các gia đình nghèo, đôi khi họ cũng phân phối những hộp sữa dành cho trẻ em. Nhưng những bà mẹ nhận sữa thay thế đã đánh mất nguồn cung cấp sữa của chính mình, chưa kể sữa hộp có thể quá đát, gây ngộ độc.
Tại sao các gia đình nghèo lại tước đi của trẻ nguồn thực phẩm tốt nhất, phù hợp nhất đồi với chúng? Một số ngân hàng thực phẩm quan tâm đến việc khuyến khích việc nuôi con bằng sữa mẹ, coi đây là biện pháp tốt nhất để tăng an ninh thực phẩm và giảm nhu cầu tiêu thụ sữa thay thế không phù hợp và đắt tiền. Khi trẻ bú sữa mẹ có chỉ số IQ cao hơn, cộng đồng sẽ được lợi. Các bà mẹ và trẻ nhỏ khỏe mạnh hơn giúp giảm chi phí chăm sóc sức khỏe trong cộng đồng. Nuôi con bằng sữa mẹ giúp gia tăng tỷ lệ trẻ sống sót.

Lợi ích cho môi trường

Chúng ta sống trong môi trường ô nhiễm. Nuôi con bằng sữa mẹ không tạo ra rác thải; mỗi bà mẹ cho con bú góp phần làm giảm nạn ô nhiễm và rác thải. Với việc nuôi con bằng sữa mẹ, không tốn mặt bằng, nước, kim loại, nhựa, nhiên liệu, những thứ gây hao tốn và hủy hoại môi trường. Nuôi con bằng sữa mẹ giúp bảo vệ môi trường.


TRÂN CHÂU (Theo Hiệp hội Thế giới hành động về việc nuôi con bằng sữa mẹ)