Bệnh liên quan vùng miệng

Tác hại của thuốc lá

Có đến 5 triệu người tử vong hằng năm có liên quan đến việc nghiện thuốc lá và dự báo số chết sẽ tăng đến 10 triệu cho mỗi năm vào năm 2030. Một nửa trong tổng số người hút thuốc lá bị chết sớm do mắc bệnh liên quan đến thuốc lá.

Trong thành phần khói thuốc lá có hơn 4.000 chất độc hóa học, bao gồm 43 chất gây ung thư, nicotine, nhựa hắc ín, các bon mô nô xít, chất phụ gia,...

Khói thuốc lá trong môi trường độc hại hơn khói hít trực tiếp bởi người hút thuốc, nó chứa: gấp 2 lần nicotine, gấp 8 lần CO, gấp 51 lần formaldéhyde và gấp 73 lần ammoniac.

Chất nicotine trong thuốc lá tác dụng lên hệ tim mạch gây co thắt động mạch vành, làm mạch đập nhanh và tăng áp suất động mạch, hình thành bệnh lý mạch vành với biến cố thường gặp là nhồi máu cơ tim. Nhóm động mạch ngoại biên cũng bị tác động, dễ có nguy cơ thuyên tắc động mạch, viêm tắc động mạch... Nicotine còn làm giảm kích thích tố nữ đưa đến tình trạng mãn kinh sớm, thúc đẩy nguy cơ loãng xương sớm và nhiều hơn so với những người không hút thuốc. Chất nicotine còn là thủ phạm có liên quan đến vấn đề sẫy thai, suy dinh dưỡng bào thai ở thai phụ cũng như những liên quan đến vô sinh cho cả hai phái nam và nữ.

Những hóa chất độc hại gây ung thư trong khói thuốc lá tạo ra các loại ung thư ở xoang miệng, thanh quản, dạ dày, vú, phổi,... với một nguy cơ rất cao từ một đến vài chục lần so với những người không tiếp xúc với khói thuốc là. Những căn bệnh ác tính trên do thuốc lá gây ra hằng năm cướp đi gần 75.000 người tại Việt Nam (theo Hội phòng chống ung thư VN). Trẻ nhỏ hút thuốc lá thụ động rất dễ bị viêm phổi, viêm tai giữa và đặc biệt tăng nguy cơ hen suyễn gấp vài chục lần.

Tóm lại, nghiện thuốc lá là mối nguy hiểm đối với sức khỏe của con người, là nguyên nhân của cả một gánh nặng về bệnh tật và số tử vong khổng lồ. Mối nguy hiểm này có thể phòng tránh được bằng việc các quốc gia tích cực phát triển các chính sách phòng chống thuốc lá, mỗi người dân phải tích cực từ bỏ thuốc lá.

BS Phan Liêm

Phòng Chỉ đạo tuyến BV Phạm Ngọc Thạch