Nha khoa trẻ em

Hướng dẫn cách nuôi trẻ bằng sữa được vắt từ vú mẹ

Bạn biết rằng sữa mẹ rất cần thiết và quan trọng đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bạn rất muốn nuôi trẻ bằng sữa mẹ và bạn có đủ sữa để cho trẻ bú . Nhưng vì những trở ngại khách quan bạn khó có thể cho con bú mẹ trực tiếp .Vậy thì phải giải quyết như thế nào đây. Xin bạn đừng lo lắng, bạn có thể vắt sữa từ vú mẹ để cho trẻ bú bằng dụng cụ hút sữa mẹ hoặc bằng tay theo hướng dẫn sau đây:

Bước 1: Rửa tay và ly đựng sữa cho thật sạch (ly đựng sữa phải có nắp đậy (hình 1) ).

Bước 2: Xoa nhẹ quanh bầu vú rồi nhẹ nhàng ấn vào núm vú và xoay nhẹ núm vú (hình 2).

Bước 3: Đặt ngón cái ở bờ trên quầng vú, ngón trỏ ở phía đối diện với ngón cái, dùng các ngón còn lại nâng bầu vú của bạn lên (hình 3). Ấn nhẹ ngón cái và ngón trỏ trên ngực, sau đó ấn vào và thả ra vài lần để tạo áp lực làm cho sữa chảy ra(đ ộng tác này sẽ không làm bạn bị đau), hứng sữa chảy ra này vào trong một cái ly đã được rửa sạch. Tiếp tục ấn như vậy từ chỗ này đến chỗ khác của bầu vú cho đến khi đã ấn hết vòng quanh bầu vú (tránh nặn ở quá gần núm vú hoặc ở ngay đầu núm vú). Không bóp, nặn hoặc siết chặt núm vú và đừng làm trầy xước vùng da ở bầu vú. Các ngón tay của bạn nên xoay tròn đều quanh bầu vú.

Hình 1
Hình 2
Hình 3

Bạn nên vắt sữa hết ở một bên vú (khoảng 3-5 phút) rồi mới chuyển sang vú bên kia. Nếu mỏi tay, bạn có thể đổi sang tay kia. Tất cả các động tác vắt sữa mẹ cần được làm nhẹ nhàng trong khoảng 20 phút. Sữa mẹ được vắt ra phải được đựng trong 1 cái ly sạch có nắp đậy, để ở nơi thóang mát . Nếu bảo quản sữa ở nhiệt độ bình thường trong phòng thì có thể giữ được trong vòng 8 giờ, nếu bảo quản trong tủ lạnh thì có thể giữ được trong 24 giờ.

Cho trẻ bú sữa vắt từ vú mẹ như thế nào cho an tòan và hợp lý ?

- Hãy cho trẻ bú thường xuyên khi trẻ đói .Sữa vừa được vắt xong có thể dùng cho trẻ bú ngay (nếu trẻ khát sữa) Ở những lần bú khác trong ngày cần thực hiện cho trẻ bú theo đúng các bước sau đây:

Bước 1: Người chuẩn bị cho trẻ bú phải rửa tay của mình thật sạch.

Bước 2: Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết: 1 cái ly nhỏ , một cái muỗng nhỏ ,bình sữa và núm vú. Tất cả các dụng cụ này đều đã được rửa sạch và luộc sôi.

Bước 3 : Đổ sữa đã vắt vào 1 ly nhỏ đủ để trẻ uống (bú) trong 1 lần, đặt ly sữa này lên bếp và đun sôi. Nếu bạn cho trẻ bú bằng bình sữa thì rót sữa đã đun sôi vào bình sau đó làm nguội sữa và cho trẻ bú. Nếu trẻ không bú hết phần sữa này thì phải đổ đi không nên để lại và dùng cho bé bú lại.

Sau khi trẻ bú xong phải rửa sạch các dụng cụ ,để khô ráo cho lần sử dụng sau.

nhakhoathammy.com.vn(theo WHO-2005)-Anh Thi