Nha khoa người cao tuổi

Cải thiện sức khỏe răng miệng cho người cao tuổi

Tỉ lệ người cao tuổi trên toàn cầu đang ngày càng tăng. Hiện nay các bệnh không phổ biến mà chủ yếu là các bệnh mạn tính và các bệnh về răng miệng đang nhanh chóng trở thành những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến khuyết tật và tử vong ở người cao tuổi.
  • Các vấn đề sức khỏe răng miệng nổi bật, đáng chú ý ở người cao tuổi là: mất răng, kinh nghiệm chăm sóc răng miệng, bệnh về lợi răng, chứng khô miệng, bệnh lý tiền ung thư và ung thư răng miệng.
  • Ảnh hưởng không tốt của tình trạng sức khỏe răng miệng kém lên chất lượng cuộc sống người cao tuổi là một vấn đề sức khỏe cộng đồng hết sức quan trọng mà các nhà chính sách cần quan tâm đến. Vì thế tổ chức sức khỏe thế giới yêu cầu lãnh đạo các nước áp dụng các chiến lược thích hợp để cải thiện sức khỏe răng miệng cho người cao tuổi trong đất nước mình. Cụ thể là:

- Đưa chương trình phát triển sức khỏe răng miệng vào các chương trình sức khỏe quốc gia.

- Tăng cường công tác kiểm soát bệnh răng miệng ở người cao tuổi thông qua việc tổ chức các dịch vụ sức khỏe răng miệng có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của người cao tuổi.

- Nhóm người già cần được chăm sóc tốt nhất là những người già gầy yếu, nghèo khổ ở cả các nước phát triển và đang phát triển.

- Các nước đang phát triển cần tăng cường đội ngũ nhân lực chuyên ngành nha khoa để đẩy mạnh và phát triển hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu về răng miệng cho người cao tuổi.

- Tại các nước phát triển cần định hướng cho các dịch vụ chăm sóc răng miệng hướng đến việc đáp ứng đầy đủ các nhu cầu chăm sóc răng miệng của người cao tuổi.

- Những người làm công tác chăm sóc răng miệng cần được tập huấn liên tục để nâng cao kỹ năng chuyên môn, kiến thức hiểu biết về các vấn đề sinh y học và tâm lý học ở người cao tuổi.

  • Tổ chức Sức khỏe Thế giới sẽ ủng hộ và giúp đỡ các nước nâng cao khả năng chăm sóc sức khỏe răng miệng cho người cao tuổi thông qua các cuộc trao đổi kinh nghiệm giữa các quốc gia và giữa các vùng lãnh thổ trên thế giới.

Thu Trang
(Theo Improving the oral health of older people của WHO - 2005)