Ung thư vùng miệng

Ung thư thái độ xử trí và chế độ dinh dưỡng

Ung thư là kết quả của sự đột biến về sản sinh năng lượng DNA trong tế bào. Điều khủng khiếp nhất của các tế bào ung thư là chúng tăng trưởng, sinh sản rất nhanh và di chuyển lan truyền đến các nơi khác của cơ thể (di căn). Hầu hết mội loại ung thư được đặt tên thùy theo nơi mà chúng gây thương tổn đầu tiên, cơ quan có thể nói là yếu nhất, chẳng hạn di căn từ vú qua xương vẫn gọi là ung thư vú. Có hơn 200 loại ung thư khác nhau được biết đến hiện nay.

Điều trị ung thư quy ước bao gồm giải phẫu, xạ trị và hóa trị. Điều trị phụ trợ bao gồm điều trị dinh dưỡng, thuốc nam, bắc và phương pháp làm tăng thân nhiệt. Tốt nhất là nên kiểm tra sức khỏe đều đặn và luôn giữ gìn một cơ thể thật mạnh khỏe. Việc ăn quá nhiều chất béo, các thực phẩm chế biến, đường tinh luyện đều có liên hệ ít nhiều với một vài loại ung thư. Hệ miễn dịch cơ thể chúng ta có thể kiểm soát và bảo vệ chống lại căn bệnh ung thư. Những người có sinh lực tốt thường có thể chống lại căn bệnh này hiệu quả hơn người có sinh lực kém.

Phải làm gì một khi bạn mắc phải ung thư?

Không bao giờ tử bỏ cuộc chiến đấu chống lại căn bệnh hiểm ác này: nhiều người vẫn còn tồn tại mặc dù mắc phải căn bệnh nan y giai đoạn cuối nhờ vào niềm hy vọng phải sống và chiến đấu của họ. Phải hoạt động thật tích cực, không thụ động trước căn bệnh. Hãy đọc bất cứ sách vở, tạp chí nào mà bạn có trong tay nhằm biết thật rõ về kẻ thù của chính bạn và làm sao mà những người khác đã đánh bại chúng.

Hãy nghỉ ngơi và ngủ thật đầy đủ. Cố gắng giảm thiểu mọi stress, cần nói chuyện với mọi người, ghi chú lại những gì bạn phải đương đầu và những hướng dẫn tốt nhất từ các tạp chí.

Phải liên hệ với bác sĩ điều trị để được giải thích đầy đủ hơn về kế hoạch điều trị của họ. Không bao giờ ngại đặt câu hỏi với bác sĩ điều trị và yêu cầu được bác sĩ nói thật rõ mọi chuyện.

Phải làm gì khi có người thân nhất hay bạn bè mắc ung thư?

Bạn phải là người biết chịu khó lắng nghe và chứng tỏ sự lo lắng, chăm sóc của bạn. Phải thật nhạy cảm: hiểu rõ những nhu cầu và nỗi sợ sệt của người bệnh, tình nguyện giúp đỡ, động viên họ. Giúp trang trải các chi phí thuốc men nếu có thể.

Một số chất chống được bệnh ung thư:

1. Hạt cây lanh có nhiều phytoestrogen được cho là chống lại được bệnh ung thư vú, ruột già, tiền liệt tuyến.

2. Lycopen, một chất có trong trái cà chua chống oxy hóa mạnh, ngừa và chống lại được nhiều loại ung thư.

3. Nước cũng là một chất chống ung thư mạnh. Uống nhiều nước sẽ đẩy nhanh các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

4. Trà xanh là chất mạnh nhất chống ung thư.

5. DIM (Dindolymethane) một chất có nhiều trong thiên nhiên như cây cải broccoli, bông cải, cải bắp có thể chống lại sự tăng trưởng của nhiều ung thư có liên quan với hormon estrogen.

6. Một tinh chất có trong cây nhân sâm Mỹ (Panax quiquefolius) có khả năng chống lại tế bào ung thư vú khi dùng liều cao. Khảo cứu này còn được tiếp tục nhằm khám phá tiềm năng ngăn cản và điều trị bệnh ung thư vú.

7. Một khảo cứu được thực hiện bởi Viện Ung thư Quốc gia của Mỹ tìm thấy trong trái chanh có chứa chất monoturpen có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư.

8. Flavonoid là chất tạo màu sắc cho trái cây, rau và bông cải là chất chống oxy hóa mạnh có thể bảo vệ chống ung thư, các bệnh tim mạch và các bệnh khác.

9. Khoa học đang tìm cách chứng minh lợi ích lớn lao của chất noni (Morinda citrifolia), có nhiều hứa hẹn điều trị ung thư.

10. 10 chất chống oxy hóa mạnh có thể chống ung thư là Vitamin E, C, Betacaroten, Lutein, Pycnogenol, trà, chiết xuất từ hạt trái nho, alpha lipoic acid, N-acteylCy stein, Selenium.

BS. Dương Minh Hoàng - Thanh Niên