Nha khoa trẻ em

Một số điều cần biết khi nuôi con bằng sữa mẹ:

1. Có cần cho trẻ uống nước cam thảo, nước đường... ngay sau khi sinh?
  • Một số bà mẹ thường cho trẻ uống nước cam thảo, nước đường, mật ong pha loãng, nước chanh, nước lọc hoặc sữa bột ngay sau sinh. Điều này có thể dẫn đến các tác hại như sau: trẻ không còn cảm thấy đói và không chịu bú mẹ, làm mẹ chậm xuống sữa; trẻ bú ít sau khi mẹ xuống sữa làm vú bị căng tức, dễ dẫn đến viêm vú; mẹ cảm thấy khó khăn khi cho trẻ bú và không muốn tiếp tục cho trẻ bú mẹ; trẻ dễ bị dị ứng hoặc nhiễm bệnh vì các thức uống khác dễ bị nhiễm khuẩn; nước cam thảo làm tăng tiết đàm nhớt, có thể làm trẻ khó thở.

2. Làm sao để cho trẻ bú đúng cách?

  • Mẹ ngồi ở tư thế thoải mái và bế trẻ bằng 2 tay sao cho: đầu và thân trẻ thẳng hàng (đầu trẻ không bị gập hay xoay nghiêng), mặt trẻ đối diện với vú, môi trẻ vừa tầm với núm vú, trẻ nằm sát vào lòng mẹ.

Giúp trẻ ngậm vú bằng cách: chạm núm vú vào môi trẻ, đợi trẻ há miệng rộng và cho trẻ ngậm gần hết quầng vú (chứ không phải chỉ ngậm núm vú), cằm trẻ chạm vào bầu vú mẹ.

3. Làm sao biết mẹ có đủ sữa cho bé?

  • Khi chỉ cho trẻ bú mẹ mà không cho uống thêm bất kỳ thức uống nào khác, nếu thấy trẻ lên cân tốt theo biểu đồ tăng trưởng (hơn nửa ký mỗi tháng) hoặc đi tiểu 6-8 lần mỗi ngày thì chứng tỏ trẻ đã bú đủ lượng sữa mẹ cần thiết.

4. Bé bú sữa mẹ bị tiêu chảy, có nên cho bé chuyển sang bú sữa bình không?

  • Trẻ bú sữa mẹ đi tiêu 5-7 lần mỗi ngày, phân lợn cợn có màu xanh, mùi chua, thường đi tiêu sau cữ bú là bình thường, không phải bệnh tật gì cả nếu trẻ không sốt (nóng), không mệt, vẫn bú nhiều, vẫn chơi đùa vui vẻ và lên cân đều. Nguyên nhân là vì sữa mẹ dễ tiêu hóa nên bé đi tiêu thường xuyên hơn. Không nên cho bé ngưng bú sữa mẹ và cũng không cần phải dùng thêm thuốc gì cả.

5. Mẹ không nên dùng thuốc gì khi cho con bú?

  • Khi đang cho con bú, mẹ phải hỏi ý kiến của thầy thuốc khi dùng bất kỳ thuốc gì vì thuốc có thể ngấm vào sữa mẹ và ảnh hưởng lên trẻ. Cần lưu ý không nên cho trẻ bú khi mẹ đang dùng thuốc trị bệnh ung thư, trị bệnh bằng các chất phóng xạ, dùng thuốc tâm thần, thuốc chống co giật,, một số kháng sinh như Cloramphenicol, Metronidazole, Tetacyclin, Ciprofloxacin...Mẹ không nên dùng những thuốc làm giảm tiết sữa khi cho con bú như thuốc ngừa thai có chứa Estrogen, thuốc lợi tiểu.

 

BS. Nguyên Hoa(medinet)