Tin tức nha khoa quốc tế

Hít thuốc lá thụ động tại nơi làm việc làm tăng nguy cơ ung thư

Hít nhiều khói thuốc lá tại nơi làm việc có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ bị ung thư phổi ở người không hút thuốc và về lâu dài những người này phải đối mặt với nguy cơ bị ung thư phổi cao hơn 50%.
  • Các nhà khoa học Mỹ đã tổng hợp kết quả của 22 nghiên cứu về hít khói thuốc lá thụ động (khói từ điếu thuốc lá, tẩu hoặc xì gà và khói thở ra từ phổi của người hút thuốc được người không hút thuốc lá hít vào) được tiến hành tại Mỹ, Canada, Châu Âu, Ấn Độ, Nhật Bản và Trung Quốc.
  • Họ cho biết những người không hút thuốc lá tiếp xúc nhiều với khói thuốc tại nơi làm việc, tăng gần 100% nguy cơ bị ung thư phổi. Họ đã công nhận những định nghĩa của các nghiên cứu trước đó về tiếp xúc với khói thuốc trên thực tế. Nguy cơ ung thư phổi với người không hút thuốc lá tại nơi làm việc và lượng tiếp xúc với khói thuốc trên thực tế, Nguy cơ ung thư phổi với người không hút thuốc lá tiếp xúc với khói thuốc lá trong 30 năm trong công việc tăng 50%. Người không hút thuốc lá tiếp xúc với khói thuốc lá tại nơi làm việc tăng 24% nguy cơ dựa trên mức độ và thời gian tiếp xúc. Các nhà nghiên cứu cho biết có rất nhiều bằng chứng chứng minh cho nguy cơ ung thư phổi tăng do hít khói thuốc lá thụ động qua các nghiên cứu về người không hút thuốc kết hôn với người hút thuốc. Các nghiên cứu trước đó đã không phân tích tình trạng tăng nguy cơ do hít thuốc lá thụ động theo mức độ tiếp xúc. Ngoài bệnh ung thư, hít khói thuốc lá thụ động còn liên quan tới một số vấn đề về hô hấp và bệnh hen ở người không hút thuốc.

Những kết quả này củng cố thêm niềm tin vào các nỗ lực ở nhiều cộng đồng tại Mỹ và trên khắp thế giới nhằm cấm hoặc hạn chế hút thuốc lá tại nơi làm việc. Ví dụ: trong tuần nay, tại Pháp những quy định chặt chẽ hơn nhằm hạn chế tình trạng hút thuốc lá sẽ có hiệu lực, với lệnh cấm hút thuốc tại văn phòng, cửa hàng, trường học và bệnh viện. Các quán cafe, bar và nhà hàng sẽ phải thi hành lệnh này từ tháng 1/2008. Trong các quán cafe, bar và nhà hàng vẫn sẽ cho phép hút thuốc trong các phòng kín không có dịch vụ.

Báo Sức khỏe & Đời sống
(Theo Reuters)