Tin tức nha khoa quốc tế

Những đường viền 3D của răng có thể thay thế cho những khuôn răng truyền thống

Việc sử dụng những kỹ thuật ngày nay, các nha sĩ chỉ có thể làm những hàm giả từ những khuôn silicon, và nhiệt từ những khuôn răng này sẽ gây cảm giác khó chịu cho bệnh nhân. Trong tương lai, bộ số hóa 3D sẽ tạo những đường nét cho răng trong kỹ thuật răng hàm mặt.

Khi bị đau răng mà răng không còn giữ được thì việc làm răng giả là cần thiết. Bước đầu tiên của quá trình làm răng giả là tạo khuôn silicon. Các kỹ thuật viên sẽ tiến hành lấy dấu răng để tạo khuôn răng. Khuôn răng được quét bởi camera kỹ thuật số và sử dụng những dữ liệu đo đạc hình học để tạo hàm giả.

Những sự phức tạp và khó khăn khi lấy dấu răng và tạo khuôn có thể trở thành những hạn chế trong quá khứ. Ông Peter Kühmstedt là người đứng đầu nhóm nghiên cứu về kỹ thuật 3D của Hiệp hội Fraunhofer thuộc Applied Optics và Precision Engineering IOF ở Jena. Peter Kühmstedt cho biết rằng những hình ảnh 3D về bề mặt răng có thể cung cấp những dữ liệu về răng miệng của một người.

Sau khi liên kết với công ty nha khoa của Đức Hint-Els, một nhóm các nhà nghiên cứu ở Hiệp hội Fraunhofer đã phát triển một mô hình 3D kỹ thuật số có thể cho thấy hình ảnh 3 chiều của răng hàm sử dụng những camera quang học. Những hình ảnh hoàn chỉnh về răng hàm của mỗi người sẽ được tạo ra từ một vài dữ liệu. Hệ thống này ngoài việc cung cấp những hình ảnh hoàn chỉnh của răng hàm như những ảnh ảo của vi tính còn được sử dụng để thực hiện những đo đạc để tiến hành điều trị.

Để đạt được những kết quả chính xác, kỹ thuật viên thực hiện rọi sáng vào những vùng răng để tiến hành đo đạc. Từ những hình ảnh 3D, một chương trình phần mềm vi tính có thể thực hiện thống kê những dữ liệu về hình học của răng. 2 camera quang học sẽ cung cấp những dữ liệu về hình ảnh cho chip cảm biến. Sau khi thực hiện so sánh một loạt những hình ảnh kỹ thuật khác nhau truyền về từ camera, một chương trình hỗ trợ sẽ thực hiện xóa bỏ đi những ảnh không chính xác và kết quả là ảnh chỉnh thể có độ chính xác cao.

Khi thực hiện lấy dữ liệu thì bệnh nhân không được di chuyển do đó vấn đề đặc ra cho kỹ thuật viên là thao tác lấy dữ liệu phải được thực hiện nhanh chóng. Kühmstedt cho biết thời gian để thực hiện thu thập mỗi hình ảnh tại mỗi vị trí là 200 mili giây.

(Theo ScienceDaily).BS