Tin tức nha khoa trong nước

thể đột qụy vì bệnh răng miệng

Có được bộ răng tốt, không những tăng thêm vẻ đẹp của con người, mà còn có lợi cho sức khỏe.

Do ý thức bảo vệ, vệ sinh răng chưa cao nên chúng ta dễ mắc các bệnh về răng. Đây là nguyên nhân chính khiến người già răng không chắc, rụng sớm, nhiều người trẻ bị sâu răng, viêm lợi, đặc biệt là bệnh ung thư miệng.

Mắc các bệnh về răng ảnh hưởng đến chức năng nhai, khiến cho chúng ta khó khăn trong ăn uống, ăn mất ngon.

Các nghiên cứu khác còn cho thấy, răng không tốt còn dẫn đến nhiều chứng bệnh như tim mạch, đột quỵ, bệnh tiểu đường, viêm khớp.

Những người thường xuyên mắc các bệnh về răng miệng có nguy cơ mắc các bệnh về tim và mạch vành gấp 2 lần những người ít bị các bệnh răng miệng. Những người bị tiểu đường có nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng cao hơn những người không bị tiểu đường. Những người bị viêm khớp cũng thường mắc các bệnh về răng miệng do sức khoẻ cơ thể bị suy yếu nên họ cũng không thể duy trì được việc chăm sóc răng miệng.

Người già thường đặt mục tiêu bảo vệ răng theo công thức "8020", nghĩa là đến 80 tuổi vẫn có 20 chiếc răng tốt, không bị lung lay, có thể nhai thức ăn một cách bình thường.

Vì vậy, ngay từ khi còn trẻ, mọi người nên có thói quen sinh hoạt và giữ vệ sinh răng miệng tốt. Hàng ngày, buổi sáng và buổi tối đều phải đánh răng. Đánh răng bằng kem có chất Flo và bàn chải bảo vệ răng để diệt vi trùng, bảo vệ chân răng, tránh sâu răng. Đánh răng phải đúng phương pháp, không nên đánh ngang để tránh mòn chân răng. Tốt nhất, mỗi ngày nên dùng chỉ lược răng một lần cho sạch các kẽ chân răng, sau đó dùng thuốc súc miệng.

Những người dùng răng giả cũng cần phải chú ý đến việc vệ sinh răng. Sau khi ăn cơm nên đánh răng giả, trước khi đi ngủ nên tháo những răng giả có thể tháo được ra, rồi ngâm nước sạch, hoặc nước chuyên để ngâm răng.

Ngoài ra, nên cai thuốc lá và ít uống rượu, ăn uống một cách khoa học, uống nhiều nước để cho miệng đỡ khô. Đối với những người già có bệnh nặng, như lú lẫn, bán thân bất toại, thì người nhà hay hộ lý phải định kỳ đánh răng, xúc miệng cho người bệnh.
Răng của phụ nữ phát triển sớm, bình thường lại hay ăn vặt nên dễ bị hỏng hơn so với nam giới.

Theo Gia đình & Xã hội