Tẩy trắng răng

Khả năng đáp ứng thuốc tẩy trắng của từng cá nhân


  • Thống kê cho thấy 95% dân số đáp đứng rất tốt với chất tẩy trắng răng và đạt được màu sắc mong muốn. Và còn 5% không may mắn là sẽ đáp ứng chậm hoặc đáp ứng không đáng kể với thuốc.

Đa số trường hợp có đáp ứng tốt đối với thuốc tẩy trắng răng mang lại hiệu quả nhanh chóng và ổn định.

Tuy nhiên vẫn tồn tại 1 số trường hợp đáp ứng kém do nhiều nguyên nhân kết hợp ảnh hưởng đến hoạt tính thuốc như chất lượng và độ dày men ngà, nhiễm màu nặng và sâu, nhạy cảm răng dẫn đến sự thay đổi màu răng chậm và ít/không đáng kể.

Ngoài ra, tẩy trắng răng có thể có đáp ứng không tốt trong những trường hợp sau:

Tuổi tác: Không nên tẩy trắng răng cho trẻ em dưới 16 tuổi. Dưới độ tuổi này buồng tủy còn rộng, thuốc tẩy trắng răng có thể làm kích thích tủy làm răng nhạy cảm nhiều hơn.

Nhạy cảm răng và nướu, viêm nướu, viêm nha chu, mòn răng, sâu răng, tụt nướu lộ chân răng có thể làm tăng sự ê buốt răng khi tẩy trắng răng. Các răng sâu, mòn cổ răng, viêm nướu nên được điều trị trước khi tẩy trắng răng.

Miếng trám, mão răng, các loại phục hình hiện có trên miệng sẽ không đáp ứng tẩy trắng răng. Do đó sau điều trị, màu các răng thật có thể sẽ trắng hơn các phục hồi khác vì chúng không trắng ra cùng với răng khi tẩy trắng răng. Tối thiểu 2 tuần sau khi tẩy trắng răng hoàn tất bác sĩ có thể thay mới các miếng trám, mão, cầu, hàm giả cũ ... Điều này giúp cho các răng có đủ thời gian tái khoáng hóa, ổn định màu răng.

Dị ứng với các thành phần thuốc tẩy trắng răng: (peroxide)

Phụ nữ có thai hoặc cho con bú không nên tẩy trắng răng

Bệnh nhân hút thuốc thường xuyên nên được cảnh báo trước về giới hạn hiệu quả tẩy trắng răng nếu không thể ngưng thuốc ít nhất là trong thời gian điều trị.

Bệnh nhân quá kỳ vọng, mong muốn màu răng sẽ trắng tuyệt đối thường không hài lòng với kết quả tẩy trắng răng. Nên biết rằng với mọi hình thức tẩy trắng răng, kết quả tẩy trắng răng sẽ luôn luôn khác nhau ở mỗi cá nhân và tùy thuộc tình trạng răng, màu răng ban đầu, mức độ đáp ứng thuốc, độ nhạy cảm.

Ngoài ra hiệu quả tẩy trắng răng cũng phụ thuộc vào phương pháp tẩy trắng răng, nồng độ thuốc, thời gian mang thuốc cũng như sự hợp tác tốt giữa bệnh nhân và bác sĩ.