Chăm sóc răng miệng

Phương pháp sử dụng cây cạo lưỡi

Cây cạo lưỡi - Tongue Cleaner:

Cây cạo lưỡi là 1 dụng cụ được thiết kế bởi một số nha sĩ, có tác dụng vệ sinh lưỡi một cách hiệu quả và an tòan. Cây cạo lưỡi làm giảm hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi (Volatile Sulfur Compounds) gây ra bởi vi khuẩn trong miệng. Hiệp hội nha khoa Hoa Kỳ đã công nhận VSCs là nguyên nhân chính gây ra hôi miệng và góp phần vào bệnh nha chu.

+ Mục đích

Mục đích chính của sử dụng cây cạo lưỡi là lọai trừ mảng bám và vi khuẩn tích tụ trên bề mặt của lưng lưỡi, từ đó hạn chế triệu chứng hôi miệng do vi khuẩn gây ra.
Việc lọai trừ mảng bám và vi khuẩn cũng giúp giữ vệ sinh hốc miệng, hạn chế bệnh viêm nướu và nha chu cũng như sâu răng.
+ Chỉ định:


Người lớn và trẻ em đều nên sử dụng cây cạo lưỡi vào mỗi ngày, ít nhất 2 lần buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ, hoặc sau mỗi bữa ăn kèm với chải răng.

+ Chống chỉ định:

Những người có bệnh ở lưỡi mà việc sử dụng cây cạo lưỡi có thể làm bệnh nặng thêm hoặc tạo điều kiện để bội nhiễm.
Ví dụ: lóet lưỡi, nhiễm nấm ở lưỡi, viêm lưỡi.
+ Kỹ thuật:

Đưa lưỡi ra trước, giữ 2 đầu tận cùng của cây cạo lưỡi trong tay, đưa vòng cung của cây đến phần sau của lưỡi (1/3 sau của lưỡi). Cạo ra trước vài lần, súc miệng để loại bỏ những mảng bám và tiếp tục. Súc miệng sạch sau khi đã cạo xong.

+ Thuận lợi :
Dễ sử dụng. Triệt để lọai trừ mảng bám ở bề mặt của lưng lưỡi (là nơi mà bàn chải đánh răng và nước súc miệng ít khi làm sạch) và giảm hôi miệng. Tăng thêm vị giác cho lưỡi. Giảm vi khuẩn gây viêm họng.
+ Bất lợi:
Chưa phổ biến rộng rãi và ít quen thuộc với nhiều người