Kiến thức nha khoa

CHO BÉ UỐNG THUỐC

Khi bé bệnh, các bậc cha mẹ nên nắm được một số vấn đề cơ bản để cho bé uống thuốc nhằm phát huy hiệu quả tốt nhất của thuốc và tránh làm giảm công dụng thuốc hay có thể làm bé sặc.

Điều đầu tiên là uống thuốc đúng liều và thời gian theo sự chỉ dẫn của bác sỉ. Nên đọc các hướng dẫn sử dụng thuốc kỹ trước khi cho bé uống.

Với những trẻ nhỏ, các loại thuốc được chế theo dạng sirô, có vị ngọt, thơm trẻ sẽ dễ uống hơn. Cần lưu ý khi uống thuốc dạng nước, nếu trẻ đang khóc không chịu uống, cha mẹ tuyệt đối không bịt mũi trẻ, đổ thuốc vào miệng, nếu không nguy cơ bị sặc thuốc rất cao, rất nguy hiểm.

Tất cả những cách trên đều hết sức nguy hiểm, vừa không bảo đảm thuốc có thể được nuốt hết.

Cũng cần lưu ý, khi uống thuốc chỉ nên dùng nước đung sôi để nguội. Việc dùng sữa, nước hoa quả... thay thế nước lọc khi uống thuốc là không khoa học.

Như trong sữa bò có nhiều kali và sắt. Những chất này khi gặp một số thuốc sẽ phản ứng, tạo ra một số tạp chất ổn định hoặc khó tan, gây cản trở cho sự hấp thu thuốc của đường ruột và dạ dày. Thậm chí, có những loại thuốc còn bị những chất này phá huỷ.
Trong nước quả, nhất là nước cam, chanh có thành phần axit tương đối nhiều. Khi dùng nước hoa quả để uống thuốc có thể làm xảy ra một số phản ứng hoá học dẫn đến thay đổi tính chất của thuốc.

Các tư thế và cách cho bé uống thuốc :

Với bé 1-3 tháng tuổi

Do năng lực mút kém, động tác nuốt của bé tương đối chậm nên khi cho uống thuốc, bạn phải thật cẩn thận. Để đề phòng bé sặc, có thể nâng cao đầu và vai bé.

Trước tiên, dùng ngón tay cái ấn nhẹ môi dưới khiến bé mở miệng, có thể xoa má. Sau đó, hút thuốc nước vào ống nhỏ giọt hoặc đầu vú cao su, lợi dụng bản năng bú mút của bé để bé mút thuốc vào. Sau khi uống thuốc lại cho uống thêm chút nước, để cho thuốc trong miệng bé xuống hết.

Nếu bé không chịu nuốt thì có thể dùng hai ngón tay bóp nhẹ hai má giúp cho bé nuốt. Uống xong thuốc, cần bế bé lên vỗ nhẹ lưng giúp thải không khí trong dạ dày ra.

Với bé 4-12 tháng tuổi

Có thể đặt bé ngồi chếch trên đùi, không được để đầu ngửa quá nhiều về phía sau. Cho bé uống một hớp nước lọc tráng miệng trước. Khi cho uống thuốc, nếu bé không chịu mở miệng, có thể bóp nhẹ hàm dưới, đổ thuốc từ mép theo dưới lưỡi hoặc khe răng.

Để bé nuốt từ từ, chờ tới khi nuốt hết toàn bộ thuốc nước rồi bỏ chén (thìa) thuốc ra, đề phòng bé nghịch, nhổ thuốc ra khỏi miệng.
Đối với những trẻ hơn 2 tuổi có thể cho bé uống viên, không cần nghiền nát.

 

BS Nguyễn Văn Tân Minh-Bệnh viện nhi đồng 2