Tin tức nha khoa quốc tế

Các sản phẩm sinh học cho thấy những hứa hẹn về khả năng điều trị các bệnh về răng miệng



Những thí nghiệm trên thỏ cho thấy resolvin làm giảm sự viêm nhiễm. Các nhà khoa học ở đại học Boston cho biết Resolvin là một loại sản phẩm sinh học có cùng nguồn gốc với axit omega-3, có thể có tác dụng điều trị các bệnh về viêm răng và bảo vệ nướu.

Hai loại resolvin được tạo thành từ axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA), và cả 2 loại đều có tác dụng kiểm soát lượng chất béo trung tính và ngăn chặn quá trình xơ vữa động mạch. Theo các thông tin từ Hiệp hội nha khoa quốc tế và Hoa Kỳ thì EPA, DHA có tác dụng làm giảm sự viêm nhiễm và thường được sử dụng trong các trường hợp viêm khớp mãn tính và bệnh Crohn.

Resolvin loại E (RvE1) có nguồn gốc từ EPA và resolvin loại D (RvD1) có nguồn gốc từ DHA. Nghiên cứu cho thấy RvE1 bảo vệ mô mềm và những đoạn xương yếu chống lại những bệnh viêm răng và có thể phục hồi những mô và đoạn xương này.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã gây viêm nướu ở những con thỏ bằng vi khuẩn P. gingivalis, loại vi khuẩn gây viêm răng ở người. Việc chữa trị với RvD1 đã mang lại nhiều hiệu quả.
Nghiên cứu được báo cáo trong hội nghị ở Miami vào thứ bảy.

Những phát hiện này đã cung cấp những phương pháp điều trị chứng viêm răng và phục hồi răng bằng cách sử dụng DHA và EPA.

Linh Le
(Theo HealthDay)