Chăm sóc răng miệng

Mối liên hệ giữa vệ sinh răng miệng và thai kỳ


Vệ sinh răng miệng không tốt có thể dẫn tới những biến chứng trong thai kỳ và các vấn đề cho em bé.

Vi khuẩn từ miệng của mẹ có thể di chuyển theo đường máu và nước ối trong tử cung để tới thai nhi. Điều này có thể góp phần làm tăng nguy cơ sinh non, trẻ sinh ra nhẹ cân, chuyển dạ sanh non hoặc là nhiễm khuẩn sơ sinh.

Điều này quan trọng cho cả sức khỏe của mẹ và của bé, bởi vì việc chăm sóc răng miệng tốt hơn có thể giúp giảm tỷ lệ mắc các biến chứng trong thai kỳ và biến chứng khác cho trẻ sơ sinh. Trong buổi họp mặt tại Harrogate, bà Cecilia Gonzales-Marin và các cộng sự từ trường đại học Queen Mary, London, đã miêu tả cách mà họ xét nghiệm dịch dạ dày (dạ dày chứa nước ối được nuốt vào) của 57 trẻ sơ sinh và nhận thấy 46% trường hợp có nhiễm khuẩn.

Vi khuẩn thường gặp nhất trong các mẫu xét nghiệm là từ âm đạo, tuy nhiên có 2 mẫu được xác định là vi khuẩn từ miệng mà thường không tìm thấy ở các nơi khác trên cơ thể. Những vi khuẩn đặc biệt này, gồm Granulicatella elegans và Streptococcus sinensis được biết đến là có thể vào trong dòng máu, có liên quan đến viêm nhiễm ở các cơ quan xa khoang miệng khác như viêm nội tâm mạc.

Gonzales-Marin phát biểu: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những mẫu dịch dạ dày của trẻ sơ sinh có thể đưa ra phương pháp chính xác để xác định vi khuẩn. Các bệnh viện có thể lấy các mẫu xét nghiệm này thường qui như là một phần của việc chăm sóc trẻ sơ sinh để tránh các biến chứng của thai kỳ và nguy cơ nhiễm khuẩn nặng. Nhóm nghiên cứu của chúng tôi sử dụng kỹ thuật AND để xác định xem liệu vi khuẩn từ trẻ sơ sinh có phù hợp với vi khuẩn tương ứng trong miệng của người mẹ hay không".

Le Quyen
(Theo ScienceDaily)