Nha khoa trẻ em

Thói quen xấu làm hỏng răng của bé

- Để giúp bé sở hữu một hàm răng chắc khỏe, ngoài việc tuân thủ những nguyên tắc chăm sóc răng miệng nhất định, các bậc cha mẹ cần lưu tâm đến những thói quen xấu của con trẻ.

Đi ngủ với một loại đồ uống
Các bậc cha mẹ thường chiều lòng con trẻ và cho bé uống nước ngọt hay soda trước khi đi ngủ. Điều này thật sai lầm. Theo kết quả điều tra đây chính là tác nhân khiến trẻ dễ bị sâu răng nhất.

Bởi lẽ thói quen này sẽ khiến lượng đường có trong các loại đồ uống bám vào răng trong một khoảng thời gian dài, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn xâm nhập và gây hại hàm răng của trẻ.

Mút tay
Mút tay là một thói quen xấu nhưng lại rất hay gặp đối với các bé. Mút tay không chỉ là con đường giúp các loại vi khuẩn có thể xâm hại vào cơ thể trẻ dễ dàng nhất, nhanh nhất, mà còn là tác nhân làm hỏng răng của trẻ.

Chính bởi vậy việc bị lệch lạc hàm răng hay răng mọc sai vị trí thường rất xảy ra ở những trẻ này. Thậm chí, đối với những trẻ này còn phải nhờ đến sự giúp đỡ của nha sĩ sử dụng kỹ thuật chỉnh hình để nắn sửa và điều chỉnh lại hàm răng.

Theo điều tra, hầu hết các bé đều từ bỏ thói quen mút tay ở độ tuổi từ 2- 4 tuổi, tuy nhiên cách tốt nhất là các bậc cha mẹ nên sớm ngăn chặn thói quen xấu này trước khi quá muộn.

Nuốt kem đánh răng
Tạo được cho trẻ thói quen đánh răng là việc làm rất cần thiết và quan trọng để bảo vệ hàm răng của trẻ.

Tuy nhiên, đôi khi điều này lại đi ngược lại với lợi ích vốn có của nó. Bởi trẻ thường rất ưa thích vị ngọt và hương thơm của kem đánh răng nên sẽ không do dự nếu nuốt chúng. Trái lại, điều này lại hoàn toàn nguy hại đối với hàm răng và cả hệ tiêu hóa của bé.

Nuốt kem đánh răng với lượng lớn sẽ là tác nhân khiến trẻ mắc phải chứng bệnh Fluorosis (do việc dư thừa flo gây nên). Những chấm trắng hoặc nâu khác thường trên răng, chính là biểu hiện của chứng bệnh nói trên.

Chính vì thế, bên cạnh việc tập cho trẻ thói quen đánh răng, các bậc cha mẹ cũng cần quan tâm chú ý hướng dẫn trẻ cách đánh răng và đặc biệt tránh nuốt phải kem đánh răng.
Cũng xin lưu ý rằng, việc đánh răng cần phải tuân thủ theo đúng cách mới có thể đem lại hiệu quả. Hơn thế nữa, cần lưu ý đến lượng kem đánh răng. Một số trẻ do ưa thích việc nuốt kem đánh răng nên muốn sử dụng một lượng kem nhiều hơn bình thường, trong khi đó lượng kem đánh răng cho phép với các bé chỉ bằng hạt đậu.

Cuối cùng, nên chú ý đến việc lựa chọn loại bàn chải phù hợp và thay bàn chải theo định kỳ cho bé.

Việc từ bỏ những thói quen xấu và tuân thủ theo những nguyên tắc chăm sóc răng sẽ giúp trẻ sở hữu một hàm răng chắc, nướu khỏe và nhất là loại trừ mọi nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng.

KHỔNG THU HÀ (Theo DC)