Chỉnh hình răng hàm mặt

Vệ sinh răng miệng cho bệnh nhân chỉnh nha

Bình thường vẫn có một ít thức ăn và mảng bám tồn tại, tích luỹ trên răng, mắt cài. Các thành phần này có thể dẫn đến sâu răng, các bệnh của nướu răng. Biện pháp VSRM thích hợp rất quan trọng để ngăn ngừa vấn đề này xảy ra trong suốt quá trình điều trị chỉnh hình của bạn. Sử dụng các biện pháp VSRM bổ túc giúp bạn giữ răng, mắt cài, nướu luôn ở tình trạng sạch sẽ, khỏe mạnh.
  • Chải răng
  • Chỉ nha khoa
  • Bàn chải kẽ răng
  • Thuốc súc miệng
  • Fluor tại chỗ
  • Làm sạch khí cụ chỉnh hình tháo lắp
1.CHẢI RĂNG
  • Dr.Angle khuyên bạn dùng bàn chải mềm với một lực vừa phải và kem đánh răng có chứa fluor. Đặt bàn chải ở góc độ mà bạn cảm giác lông bàn chải ở ngay đường viền nướu và xoay tròn nhẹ. Chải thật sạch từng mặt răng của tất cả các răng, bao gồm các vùng phía trên,dưới,giữa mỗi mắt cài.Chải 10 nhịp ở mỗi mặt răng. Cách chải răng này tốn từ 2 đến 3 phút.
  • Dr.Angle khuyên bạn nên chải răng ít nhất 4 lần một ngày: sau khi ăn sáng, sau ăn trưa(ngay khi bạn về nhà), sau bữa ăn chiều, trước khi đi ngủ. Bàn chải đáng răng của bạn sẽ hư nhanh chóng vì những cái mắt cài, do đó bạn cần thay bàn chải ngay khi nó bị xơ tua.
  • Nên nhớ rằng bàn chải có thể không tới được phía dưới dây cung môi. Việc VSRM thích hợp cũng liên quan chỉ nha khoa, dùng bàn chải kẽ răng, nước súc miệng kháng khuẩn.
2.CHỈ NHA KHOA
  • Chỉ nha khoa là một sợi chỉ nylon để lấy đi các mảnh vụn thức ăn, mảng bám giữa các răng. Việc dùng chỉ sẽ khó khăn hơn khi bạn mang mắc cài. Một sợi chỉ có thể cần để giữ chỉ bên dưới cung môi.Dr.Angle sẽ chỉ cho bạn cách làm( chú ý rằng một sợi chỉ bị tưa có thể tái sử dụng) Dùng một đoạn chỉ dài 12 inches. Dùng đoạn chỉ đã tưa giữ một đoạn chỉ khác bên dưới cung môi. Trượt chỉ lên xuống dọc theo mặt răng. Khi mặt răng sạch thì chỉ cũng bị tưa. Kéo chỉ ra cẩn thận. nhẹ nhàng.
  • Dùng chỉ nha khoa hằng ngày tốt cho sức khỏe răng miệng của bạn. Dùng chỉ giúp bạn cải thiện tình trạng răng miệng và nướu. Chỉ giúp làm sạch những nơi khó chải rữa thong thường, giúp loại bỏ những mảng bám tồn đọng thường là nguyên nhân gây viêm nướu.
  • Mặc dù khi mang mắc cài sẽ khó dùng chỉ hơn bình thường nhưng nó rất cần thiết cho công cuộc chỉnh hình của bạn. Luôn dùng chỉ ít nhất 2 lần mỗi ngày: sau bữa ăn trưa, trước khi đi ngủ. Việc dùng chỉ thích hơp giúp giảm nguy cơ sâu răng và bệnh nha chu.
3.BÀN CHẢI KẼ RĂNG
  • Bàn chải kẽ răng là một cách khác giúp giữ răng nướu, mắc cài sạch sẽ, khỏe mạnh.Dùng bàn chải một cách nhẹ nhàng để không làm hư mắc cài của bạn.
4.NƯỚC SÚC MIỆNG KHÁNG KHUẨN
  • Peroxyl là nước súc miệng kháng khuẩn( thành phần tác dụng : hydrogen peroxide 1.5%) dùng trong chỉnh hình răng mặt để kiểm soát một cách thứ yếu tình trạng viêm nướu và những tình trạng viêm gây ra bởi khí cụ chỉnh hình. Nó cũng được dùng để làm dịu bớt tình trạng đau loét, sưng nề, những kích thích khác trong miệng như nóng rát niêm mạc, cắn má, tổn thương do bàn chải.
  • Dr.Angle khuyên bạn nên súc 2 muỗng café thuốc khắp miệng trong ít nhất 1 phút, rối nhổ ra. Dùng 4 lần/ ngày sau mỗi bữa ăn, trước khi đi ngủ.
5.LÀM SẠCH KHÍ CỤ CHỈNH HÌNH THÁO LẮP
  • Tất cả các khí cụ chỉnh hỉnh điều có khuynh hướng lưu giữ mảng bám và mảnh vụn thức ăn giống như răng của bạn vậy. Mỗi khi bạn chải răng thì cũng cần chải rữa luôn khí cụ tháo lắp với kem đánh răng.Mỗi ngày bạn nên ngâm khí cụ trong một ly thuỷ tinh chứa nước ấm chảy ra từ vòi nước, hòa tan với 1 viên thuốc làm sạch hàm giả. Việc này giúp ngăn ngừa mảng bám tích tụ và nhiễm khuẩn răng miệng và sẽ giữ cho khí cụ của bạn có mùi vị dễ chịu hơn.

6.CHẢI RĂNG

Làm gì và mục đích?

  • Mục đích là làm sạch răng của bạn ngay khi có thể để giữ cho khí cụ tồn tại lâu hơn mong đợi và giúp răng và nướu ở tình trạng khỏe mạnh cho đến khi kết thúc quá trình điều trị.
  • Nếu đây cũng là mục đích của bạn, chúng ta nên hợp tác với nhau để thực hiện được điều này.

Chúng tôi chắc rằng sẽ giữ cho răng di chuyển bằng cách thay đổi lực hoặc thay dổi dây như mong muốn.

Làm cách nào để chải răng có hiệu quả khi mang khí cụ?

  • Sẽ mất nhiều thời gian hơn. Các loại bàn chải lông mềm, đầu nhỏ thì dễ cầm. Vào buổi sáng chúng tôi hiểu rằng thời gian của bạn rất hạn chế, vì thế chỉ cần chải nhanh nhưng kỹ lưỡng với bàn chải thông thường. Bắt đầu từ phía sau, chải từ bên này sang bên kia để không bị bỏ sót.
  • Đặt bàn chải không phải trên bề mặt khí cụ mà ở nướu, xoay tròn những vòng nhỏ. Bạn có thể đẩy lông bàn chải luồn bên dưới dây thép ở phía trên và phía dưới mắt cài để lấy di thức ăn, quan trọng hơn là những mảng bám bên dưới dây thép.
  • Cách này đòi hỏi phải đặt bàn chải bắt đầu từ một điểm sau đó đẩy nhẹ lông bàn chải. Sẽ không hiệu quả nếu bạn chỉ đưa bàn chải lướt trên bề mặt của mắt cài.
  • Sau bữa ăn trưa( ở trường học), không cần phải chải răng trừ khi bạn muốn.Tuy nhiên bạn sẽ thấy có nhiều thức ăn còn vướng lại trên mặt cài, vì vậy bạn nên súc miệng với nước thật kỹ để làm trôi đi thức ăn còn vướng.
  • Vào buổi tối, hay bất cứ lúc nào bạn có thời gian, bạn nên bỏ ra ít nhất 5 phút để chải răng thật kỹ.Bắt đầu với bàn chải spiral(bàn chải kẽ răng), rất hiệu quả để lấy đi một lượng lớn mảnh vụn thức ăn, dụng cụ này cũng cần dùng hằng ngày để lấy đi mảng bám trên răng và nướu.Bẻ gập phần dây thép của bàn chải tạo góc thích hợp. Đưa bàn chải luồn bên dưới dây cung môi, hướng từ nướu về phía cạnh cắn, chải chậm rãi, 15 lần, từ mắt cài này đến mắt cài khác.
  • Bạn phải chắc rằng lông bàn chải phải tựa lên nướu và răng, bên trên-dưới mỗi mắt cài. Nếu bạn tựa bàn chải lên dây cung môi thì bàn chải ở cách xa nướu và việc chải răng sẽ không hiệu quả.
  • Sau khi dùng bàn chải spiral cho mỗi mắt cài, sau đó dùng bàn chải thông thường theo cách đã hướng dẫn ở trên.. sau khi chải răng, bạn phải chắc rằng mọi thứ đêu sạch sẽ và sáng bóng. Nếu bất cứ chỗ nào trông có vẻ mờ đục thì ở đó vẫn còn mảng bám, cần được chải lại lần nữa.
  • Tháng đầu tiên, bạn nên kiểm tra lại hiệu quả của việc chải răng trong vòng 1 tuần bằng viên nhuộm màu mảng bám. Những viên thuốc này sẽ làm mảng bám nhuộm màu hồng. Cách sử dụng thuốc nhuộm mảng bám:

- Chải răng như bình thường.
- Súc cho sạch kem đánh răng, nhai 1 viên. Nó có mùi hơi khó chịu, nhưng bạn phải giúp thuốc luân chuyển mọi chỗ để thuốc nhuộm hết mọi vị trí trong miệng.
- Nhổ thuốc ra, súc miệng với nước thường, 2 lần.
Dễ nhân ra những chỗ có mảng màu hồng- đó là khu vực bạn đã bỏ sót khi chải răng.
Chú ý những chỗ này khi chải răng lần sau, kiểm tra lần nữa hiệu quả chải răng vào tuần tiếp theo.

Bảo vệ thêm cho răng bạn

  • Khi bạn còn mang khí cụ, chúng tôi khuyên bạn nên súc miệng fluor mỗi tuần. Fluor là một chất khoáng giúp răng khỏe mạnh hơn, đề kháng với sâu răng. Sau khi chải răng, súc sạch kem đánh răng, ngậm 5-10ml dung dịch FluorCare 30 giây, sau đó nhả thuốc, để lại phần thuốc còn bám lại ít nhất 30 phút. Tốt nhất nên thực hiện trước khi đi ngủ để fluor tiếp tục tác dụng suốt cả đêm. Một gợi ý có ích là bạn làm việc này vào cùng một đêm mỗi tuần. Đêm chủ nhật có thể là đêm fluor.
  • Nếu bạn chơi thể thao, chúng tôi có thể làm cho bạn một máng bảo vệ. Nó có thể bảo vệ má, môi tránh bị tổn thương do khí cu khi bạn bị va chạm vào mặt. Khí cụ giúp cố định răng , nhưng hãy tưởng tượng nếu phần kim loại làm trầy xướt má thì chẳng vui chút nào.

Vệ sinh răng miệng khi mang các loại khí cụ khác

1.Khí cụ dán

  • Đây là khí cụ dùng xi-măng gắn vào trong miệng, thường là 1 dãi kim loại dán vào ít nhất 2 răng và dây cung môi gắn vào dải kim loại này.
  • Tránh ăn thức ăn có độ day dính vì chúng có thể làm khí cụ bị lỏng lẻo. Ăn kẹo giữa 2 bữa ăn cũng nên tránh vì tạo cơ hội lớn cho sâu răng phát triển
  • Chải cẩn thận xung quanh dây cung môi và nơi dải kim loại tiếp xúc với nướu. có thể dùng chỉ nha khoa bên dưới dây, luồn qua bên dưới và sử dụng như bình thường.

2.Khí cụ chỉnh hình tháo lắp

  • Mỗi khi lấy khí cụ ra khỏi miệng, nên xả nước cho sạch nước bọt, vì nước bọt làm cho nền nhựa nhầy nhớt, khó làm sạch.Lấy khí cụ ra khỏi miệng ngày 2 lần, chải rửa với bàn chải và kem đánh răng. Có thể dùng bàn chải cứng cho khí cụ nhưng luôn luôn dùng bàn chải mểm ở trong miệng. Không dùng nước nóng vì nó làm biến dạng khí cụ. Đừng quên lấy khí cụ ra khỏi miệng để bạn chải răng được kỹ lưỡng hơn.
  • Khí cụ nên được để trong hộp dành riêng mỗi khi lấy ra khỏi miệng. nên Không bao giờ để khí cụ trong túi xách vì nó dễ bị mất và gãy vỡ. Khi bạn gói khí cụ lại thì nó dễ bị nhầm là rác nên bị ném đi. Vậy thì cứ để nó trên miệng nếu bạn không có sẵn hộp.
  • (nhakhoathammy.com.vn)