Nha khoa tổng quát

Đôi điều về fluor trong sức khỏe răng miệng

1.Lợi ích của Fluor lần đầu tiên được phát hiện như thế nào?
  • Vào những năm đầu của thập niên 1990. Bác sĩ Frederick Mckay vừa mới tốt nghiệp trường nha, và đến nhận công tác ở vùng Colorado nơi mà ông quan sát thấy những nốt bất thường trên men răng ở nhiều bệnh nhân của mình. Dạng bệnh này giới hạn ở những cộng đồng có giếng nước cung cấp nước uống cho cả vùng. Ông cũng quan sát thấy rằng những nốt này liên hệ với hiện tượng giảm khả năng sâu răng. Sự phát hiện này dẫn đến cuộc thử nghiệm Fluor trong nguồn nước và chính cuộc thử nghiệm này đã chúng minh rằng Fluor nhân tạo phòng ngừa được sâu răng trong nha khoa.

Những chuyên gia kinh tế y khoa đã kết luận rằng Fluor hóa nước uống là một trong những biện pháp y tế công cộng tiết kiệm được nhiều tiền hơn là giá trị để thực hiện nó. 2.Tại sao Fluor hóa nước uống lại có hiệu quả kinh tế như vậy?

  • Fluor hóa nước máy là một thủ thuật có chi phí thấp và thủ thuật không cao mà có lợi cho toàn bộ cộng đồng. Nó không yêu cầu bệnh nhân áp dụng đúng và vì vậy nó dễ dàng để thực hiện. Chi phí chủ yếu của chương trình là do việc mua sắm những trang thiết bị ban đầu; còn những chi phí về sau là để duy trì và cung cấp Fluor. Đối với 1$ đầu tư vào chương trình Fluor hóa nước uống thì sẽ tiết kiệm được 80$ cho điều trị nha khoa.

3.Cơ chế hoạt động chủ yếu của Fluor trong sự phòng ngừa sâu răng là gì?
1. Ảng hưởng tại chỗ: Việc khuếch tán liên tục Fluor nòng độ thấp vào xoang miệng làm tăng sự tái khoáng hóa của men răng
2. Fluor ức chế quá trình chuyển hóa đường của vi khuẩn, và chính sự chuyển hóa này làm biến đổi đường thành axit dưới tác động của vi khuẩn
3. Trong quá trình phát triển của răng, Fluor kết hợp với những tinh thể Hydroxyapatite củ amen răng đang phát triển, làm giảm khả năng hòa tan của men răng.

4.Có bao nhiêu % dân số ở Mỹ được hưởng nguồn nước có pha Fluor?

  • Khoảng 54% toàn bộ dân số nước Mỹ được hưởng nguồn nước có pha Fluor

Nồng độ Fluor được khuyên sử dụng trong nguồn nước cung cấp là bao nhiêu?
Bộ y tế công cộng của Mỹ đã đề ra nồng độ Fluor thích hợp nhất là từ 1.0 - 1.2 ppm. Gần đây nồng độ này được người ta điều chỉnh lại là khoảng 0.7ppm

5.Những biểu hiện của nhiễn độc Fluor là gì?

  • Nếu ăn 5g Fluor hoặc nhiều hơn ở người trưởng thành có thể dưa đến tử vong trong vòng 24h nếu người đó không được cấp cứu y khoa kịp thời. Ở trẻ em nếu uống một liều đơn lẻ trên 400mg Fluor sẽ dẫn đến tử vong trong vòng 3h do ngộ độc. Liều 100 - 300mg ở trẻ em sẽ gây ra buồn nôn và tiêu chảy.