Nha khoa tổng quát

Vitamin D có lợi cho nướu răng


TTO - Ngoài tác dụng chống bệnh viêm khớp mãn tính, duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh, ngừa ung thư tiền liệt tuyến... mới đây vitamin D được phát hiện có một ích lợi khác: giúp nướu răng khỏe mạnh.

  • Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ cho biết những người có nồng độ vitamin D trong máu cao có thể ít mắc các bệnh về nướu răng hơn.
  • Bằng cách tổng hợp các dữ liệu từ một cuộc khảo sát cấp quốc gia tiến hành trên 6.700 người, các nhà nghiên cứu phát hiện thanh thiếu niên và người trưởng thành có nồng độ vitamin D trong máu cao nhất giảm được 20% nguy cơ mắc bệnh về nướu hơn so với nhóm người có nồng độ vitamin này thấp nhất - những người này mắc bệnh viêm nướu, căn bệnh khiến cho nướu răng bị sưng và dễ chảy máu.
  • Vitamin D được biết là giữ vai trò quan trọng trong hấp thu canxi và giúp xương chắc khỏe. Nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy nó cũng giúp duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh và có thể chống sưng viêm.
  • Lượng vitamin D phụ thuộc vào thời gian trải qua dưới ánh nắng mặt trời, và những người có lượng vitamin D cao thường là những người làm các công việc ngoài trời.
  • Ngoài nguồn vitamin D tổng hợp từ ánh nắng mặt trời thì bơ, sữa, cá, ngũ cốc... là những nguồn thực phẩm cung cấp vitamin D. Một thìa dầu cá có 1.360 đơn vị vitamin D, 100g cá hồi chứa 360 đơn vị vitamin D...

TƯỜNG VY (Theo Reuters-Tuổi trẻ)