Tin tức nha khoa quốc tế

Lạm dụng phẫu thuật thẩm mỹ làm gia tăng bệnh tâm lý


  • Theo thông báo từ Hiệp hội phẫu thuật thẩm mỹ Hoa Kỳ, việc phẫu thuật thẩm mỹ không chỉ tiềm ẩn những nguy cơ đối với vấn đề thể chất, mà còn tiềm ẩn nhiều tác động đến sự thay đổi tâm lý ở phụ nữ.
  • Việc tác động dao kéo trong làm đẹp thẩm mỹ thông thường rất dễ gây ra nỗi lo lắng cho con người. Cùng với những đau đớn về mặt thể chất, những ca phẫu thuật thẩm mỹ là một trong những nguyên nhân làm gia tăng chứng stress, các chứng bệnh về tâm lý khác ở phụ nữ ngày nay.
  • Kết quả một cuộc điều tra đối với hơn 662 nữ sinh tại thành phố Los Angeles, Mỹ cho thấy: hầu hết những người từng qua phẫu thuật thẩm mỹ đều có trạng thái căng thẳng và luôn lo lắng về những khuyết tật trên cơ thể. Sự căng thẳng này kéo dài khiến cho người bệnh dần dần rơi vào trạng thái mất cân bằng, gây xáo trộn về tâm lý và dẫn tới xuất hiện thái độ cư xử bất thường.
  • Tại Trường đại học Nam California, Mỹ, sau khi tiến hành một số điều tra tâm lý học đối với những phụ nữ từng trải qua nhiều lần phẫu thuật thẩm mỹ, GS. Julie Albright - người đứng đầu nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng: những người lạm dụng phẫu thuật thẩm mỹ hầu như đều mắc phải một hội chứng ám ảnh giống nhau. Ở một số người, còn xuất hiện cảm giác thất vọng và bất mãn đối với những nhược điểm về hình dạng bên ngoài của mình. Ngoài ra, một yếu tố cũng có tác động không nhỏ đó là: những loại hóa chất được đưa vào cơ thể trong quá trình phẫu thuật. Chúng cũng góp phần không nhỏ vào việc làm thay đổi quá trình sản sinh hormon tự nhiên trong cơ thể và gây ra những biểu hiện rối loạn về tâm lý.

Lê Huy (Theo ScienceDaily, 1/2009)