Tin tức nha khoa quốc tế

Rụng răng ở trẻ vị thành niên làm tăng nguy cơ tử vong liên quan đến bệnh tim


  • Những trẻ vị thành niên có hiện tượng rụng răng do mắc các chứng bệnh về lợi hoặc buộc phải nhổ răng do bị sâu răng thường có nguy cơ tử vong cao do bệnh tim khi về già.
  • Nghiên cứu trên 12.000 trẻ vị thành niên ở Anh trong thời gian 57 năm cho thấy, một số lượng lớn những đứa trẻ bị mất răng (khoảng 1/3) có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn những đứa trẻ bình thường khác.
  • Bên cạnh một số yếu tố bẩm sinh thì hút thuốc, thói quen sinh hoạt, ăn uống... cũng gây tổn thương cho răng lợi và tim. Hiện tượng mất răng, rụng răng cho thấy một tình trạng sức khỏe không tốt và rất đáng lo ngại. Những vi khuẩn trong miệng gây bệnh về răng lợi thường xâm nhập vào đường máu và gây ra những tổn thương cho các mạch máu trong miệng. Chúng cũng tấn công và gây ra hiện tượng nhiễm trùng máu trong cơ thể, từ đó góp phần gây ra bệnh tim. Các nhà khoa học tại Trường đại học Leeds - nước Anh còn cho biết: Không chỉ là vấn đề tổn thương răng lợi, mà thậm chí những viêm nhiễm mạn tính ở những chỗ khác trên cơ thể cũng đều làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Kiểm tra những trường hợp sinh viên tham gia cuộc nghiên cứu từ những năm 1940, 1960 cho tới năm 2005 cho thấy, những người bị bệnh về răng miệng và bị rụng răng có tỷ lệ tử vong do bệnh tim cao hơn khoảng 35% so với người bình thường. Trong số 12.631 người tham gia nghiên cứu, đã có 1.432 người tử vong.

Minh Ngọc (Theo BBC)