Tin tức nha khoa quốc tế

Phân tích hơi thở giúp phát hiện sớm bệnh


  • Tại Trường đại học Missouri (Mỹ), các nhà khoa học nước này vừa nghiên cứu thành công một thiết bị y học cho phép phân tích hơi thở hoặc mẫu urin để nhận biết trước nguy cơ mắc bệnh ung thư, đái tháo đường và hen suyễn.
  • Theo đó, với các thành phần có trong hơi thở hoặc nước tiểu của người bệnh như: ankan, acetone, oxydt nitric... các bác sĩ có thể phân tích, đánh giá và kết luận chính xác nguy cơ mắc bệnh của một người trong khi những phương pháp khác không mang lại hiệu quả.
  • Thiết bị có tên gọi OFRR là một thiết bị có gắn hệ thống cảm biến và hệ thống phân tích thành phần hóa học (dạng hơi hoặc dạng lỏng) đi qua nó. Khi hơi thở hoặc urin của một người được đưa vào phân tích, hệ thống cảm biến đặc biệt của OFRR gồm một đầu cảm biến quang học và các ống trong suốt được làm từ hợp chất cao phân tử sẽ dẫn dòng khí (từ hơi thở của người bệnh) đi vào thiết bị. Tại đây, các phân tử khí sẽ đi qua các ống hợp chất cao phân tử và tách ra thành các phân tử của từng loại thành phần riêng biệt. Căn cứ vào tỷ lệ các thành phần hóa chất này trong hơi thở hoặc urin của người bệnh, các bác sĩ có thể nhận định chính xác nguy cơ người đó mắc bệnh gì.
  • Hiện, phương pháp mới đang bắt đầu được áp dụng để phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh ung thư và đái tháo đường ở các bệnh nhân có dấu hiệu bệnh.

MN (Theo ScienceDaily, 2009)